3 bí quyết giúp bé ngủ dậy đúng giờ, không còn thức dậy sớm nữa

Em bé của bạn thức dậy sớm vào buổi sáng hoặc sau giấc ngủ ngày khiến cha mẹ kiệt sức khi bé thiếu ngủ. Điều chỉnh 3 yếu tố dưới đây giúp bé ngủ đủ giấc, dậy đúng giờ và không còn thức dậy sớm nữa.

Một điều đáng mừng khi con bạn cuối cùng cũng đã ngủ được, nhưng bạn sẽ làm gì khi con dậy sớm?

Bạn đã thử cho bé ngủ muộn nhất là 10 giờ tối nhưng bé vẫn thức dậy lúc 5 giờ sáng. Đôi khi bé sẵn sàng thức dậy, những ngày khác thì bé vẫn cần ngủ nhiều hơn. 

Điều tồi tệ hơn là bé dậy sớm khiến bé không thể ngủ ngày ngon giấc được, bé càng thêm gắt ngủ trước giờ ngủ ngày. 

Bạn đã cố gắng cho bé ngủ, giữ phòng tối và thậm chí là mở tiếng ồn trắng, nhưng sau hai giờ, bé cũng chưa nhắm mắt để ngủ. Bạn cũng đã quá mệt mỏi khi thức dậy sớm cùng con vào mỗi buổi sáng.

Gia đình bạn không thay đổi thói quen sinh hoạt nào nhưng bé lại bỗng dưng quấy khóc trong cũi vào sáng sớm, mặc dù trước đây bé đã quen với việc ngủ tới 6 giờ sáng mới dậy.

Bé của bạn đã từng có một thói quen ngủ cố định và hầu như là đều ngủ ngon giấc vào ban đêm. Nhưng bây giờ con lại thức dậy sớm hơn bình thường.

Bạn biết rằng bé đã có thể ngủ nhiều hơn, bởi vì bé hay cáu gắt và khó chịu trước giấc ngủ ngày đầu tiên vào buổi sáng. Và bạn lại không muốn bắt đầu một thói quen xấu nào cho bé để giúp bé ngủ ngon.

Làm thế nào để giúp bé ngừng dậy sớm và bắt đầu ngày mới sau khi đã được nghỉ ngơi đầy đủ?

Cha mẹ đã thử nhiều cách với hy vọng thay đổi được tình trạng này và rốt cuộc cũng chưa tìm thấy một giải pháp phù hợp nào với em bé của mình.

Việc con bạn ngủ sớm hay muộn phụ thuộc vào ba yếu tố sau đây mà bạn có thể thay đổi và thử thực hiện xem nó có hiệu quả với giấc ngủ của em bé nhà bạn hay không:

  •  Giờ ngủ đêm
  • Những giấc ngủ ngắn vào ban ngày
  • Thời gian thức dậy

Bằng cách thay đổi 3 yếu tố trên, bạn sẽ giúp bé thức dậy vào giờ giấc như thói quen trước đây. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu xem bạn có thể làm những gì với từng yếu tố này để ngăn trẻ thức dậy sớm:

Điều chỉnh giờ ngủ đêm

điều chỉnh giờ bé ngủ đêm
điều chỉnh giờ bé ngủ đêm

Dù cho bạn nghĩ thế nào, nhưng sự thật là bé ngủ muộn không có nghĩa là bé sẽ luôn thức dậy muộn. Vì vậy cách tốt hơn là cha mẹ cho bé ngủ đêm sớm hơn để chắc chắn bé ngủ đủ nhu cầu.

Nếu bé ngủ sau 8:30 tối, hãy dần dần điều chỉnh giờ đi ngủ sớm hơn là 15 phút cho đến khi bạn có thể cho bé ngủ trong khoảng thời gian từ 8-8.30 tối.

Em bé quá mệt có thể là nguyên nhân khiến bé mất ngủ và dậy sớm hơn bình thường.

Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi ngủ được 11-12 tiếng một đêm, vì vậy nếu bé ngủ đêm lúc 6.30 thì bé sẽ dậy lúc 5.30 sáng.

Nếu bạn muốn cho bé dậy muộn hơn thì hãy thử cho bé ngủ sớm 15 phút cho đến khi bạn tìm được giờ đi ngủ thích hợp cho bé. Ví dụ, nếu bé ngủ được 11 tiếng mỗi đêm thì hãy cho bé ngủ lúc 7.30 nếu bạn muốn bé thức dậy vào lúc 6.30 sáng.

Thay đổi thời gian ngủ ngày

thay đổi thời gian bé ngủ ngày
Thay đổi thời gian bé ngủ ngày

Giai đoạn em bé sơ sinh có nhiều sự thay đổi về giấc ngủ ngày nhiều nhất. Trong khi em bé của bạn ngủ 5 lần vào ban ngày khi còn là một em bé sơ sinh, khi tròn 1 tuổi bé có thể dễ dàng giảm xuống còn lại 2 giấc ngủ ngày.

Vì vậy những thay đổi về nhu cầu ngủ ngày này có thể ảnh hưởng đến việc bé thức dậy sớm vào buổi sáng hôm sau.

Tương tự như giờ ngủ đêm thì giấc ngủ ngày của trẻ có thể quá sớm, quá muộn hoặc trẻ ngủ quá nhiều. Hay nguyên nhân có thể là cha mẹ đã cho bé ngủ giấc ngủ cuối ngày quá gần với thời gian bé ngủ đêm. 

Vì vậy cha mẹ nên đảm bảo rằng bé có đủ thời gian tỉnh táo từ lúc tỉnh dậy đến giấc ngủ tiếp theo.

Dưới đây là một vài ý tưởng mà tôi thấy chúng hiệu quả:

  • Đánh thức bé dậy sau giấc ngủ ngắn cuối ngày để có đủ thời gian thức trước giờ ngủ đêm.
  • Giới hạn tổng số giờ ngủ ngày, ví dụ, không ngủ ngày nhiều hơn 3 tiếng mỗi ngày
  • Giảm số lần ngủ ngắn của bé, ví dụ, từ ba giấc ngủ ngắn xuống còn hai giấc ngủ dài hơn.

Bạn sẽ làm khi bé khó chịu và cáu gắt vào buổi sáng: giữa thời gian mà bé dậy sớm với giấc ngủ ngày đầu tiên? 

Nếu bé dậy lúc 5 giờ sáng, cáu gắt và quấy khóc mẹ mãi đến 7 giờ sáng, nhưng 8.30 mới là giờ cho bé ngủ giấc ngủ ngày đầu tiên.

Cha mẹ có thể cho bé ngủ giấc ngủ ngày đầu tiên là vào giữa lúc bé muốn ngủ thêm và thời điểm bé nên ngủ theo thói quen cố định. Hãy xem liệu bé có thể thức đến 7.45 sáng hay không, sau đó khuyến khích bé ngủ ngày lâu hơn để thức dậy như giờ giấc bình thường.

Và nếu những giấc ngủ ngày của trẻ không suôn sẻ suốt một ngày dài thì có thể bé đã quá mệt và cần ngủ đêm sớm hơn.

Điều chỉnh thời gian thức của bé

 

Em bé của bạn vẫn tiếp tục thức dậy sớm; dù bạn đã cho bé ngủ đêm sớm hoặc muộn và không thể  giúp bé ngủ ngày lâu hơn.

Trong trường hợp này, cha mẹ có thể thử điều chỉnh thời gian thức của bé. Bắt đầu bằng việc không cho bé thức quá lâu, dễ khiến em bé bị quá mệt. 

Thời gian thức  của trẻ có thể khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ. Một em bé 6 tháng tuổi nên ngủ ngày sau 2 giờ thức, trong khi một em bé 11 tháng tuổi có thể thức đến 4 giờ.

Hoặc cách khác là thử xem liệu rằng cha mẹ có thể tăng thời gian thức của bé để kéo dài các giấc ngủ ngắn được hay không. Tôi nhận thấy rằng tăng thời gian thức đầu ngày là dễ dàng nhất, vì buổi sáng bé thường tươi tỉnh và đã được nghỉ ngơi đủ nhiều sau giấc ngủ đêm dài, sẵn sàng bắt đầu ngày mới. 

Cha mẹ làm gì trong suốt thời gian bé dậy sớm

Nếu con của bạn đôi khi vẫn thức dậy sớm. Bạn làm gì để giúp bé ngủ lại hoặc cho bé biết rằng đó chưa phải là giờ tỉnh dậy của con. 

Đầu tiên, nếu bạn chưa sẵn sàng để bắt đầu một ngày mới, đừng nên cho em bé dậy ngay, trừ khi em bé đói hoặc cần thay đồ.

Sau đó, vẫn giữ thái độ bình tĩnh, nói chuyện nhỏ nhẹ với con và không thay đổi môi trường ngủ.

Đặt bé nằm lại trong cũi cho đến khi bạn sẵn sàng cho ngày mới cùng với bé. Trấn an bé và khẳng định lại bé rằng lúc này vẫn còn là thời cho con ngủ và chúng ta sẽ bắt đầu ngày mới vào 6.30. 

Nếu bé vẫn tiếp tục khóc, bạn hãy quay lại sau đó 10-1 phút để bé biết rằng bạn vẫn ở đây và thời gian này vẫn là thời gian để ngủ. Tiếp tục làm như vậy cho đến 6.30, hãy nhớ khen ngợi bé vì đã ở yên ngoan ngoãn trên giường, mặc dù bé khóc suốt thời gian đó.

Tóm lại 4 bí quyết giúp bé ngủ muộn vào buổi sáng, không còn thức dậy quá sớm

Trẻ thức dậy quá sớm vào buổi sáng khiến cha mẹ gặp khó khăn trong việc thay đổi thói quen sinh hoạt của cả gia đình.

Nhưng bằng cách điều chỉnh ba yếu tố là giờ đi ngủ đêm, giấc ngủ ngắn và thời gian thức; bạn có thể giúp con ngủ thêm cho đến khi bạn sẵn sàng thức dậy.

Cha mẹ có thể thử điều chỉnh giờ đi ngủ đêm sớm hoặc muộn hơn 15 phút để tránh cho bé quá mệt và thức dậy đúng giờ hơn. Điều chỉnh thời gian ngủ ngày, từ giới hạn tổng số giờ ngủ ngày đến giảm số lần ngủ ngày.

Thời gian bé thức giữa các giấc ngủ ngày tùy thuộc vào tuổi của bé. Và cuối cùng, nếu bé vẫn thức dậy sớm, không nên vội vàng cho bé dậy ngay. Hãy để bé nằm lại trong cũi và trông chừng bé nhiều lần để bé biết vẫn còn thời gian ngủ, cho tới khi bạn đến đón bé dậy vào đúng giờ thức dậy.

Bằng cách thử thay đổi ba yếu tố này, hy vọng bạn có thể ngăn trẻ thức dậy sớm, giữ cho bé ngủ đủ giấc và bắt đầu một ngày mới thật thoải mái.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Xin chào, tôi là Lê Mai

Xin chào!

Tôi là Lê Mai và tôi sống ở Tp. Hồ Chí Minh năng động. Tôi là bà mẹ hạnh phúc với 3 đứa trẻ đáng yêu… Tìm hiểu thêm…

Mục lục

Theo dõi Lê Mai trên Facebook