3 cách cho mẹ khi trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm, giúp con ngủ đủ giấc, thức dậy vui vẻ đi học

Trẻ 3 tuổi khó ngủ về đêm khiến cha mẹ lo lắng vì giấc ngủ của trẻ vô cùng quan trọng. Khó ngủ dẫn đến việc bé không ngủ đủ giấc, không đáp ứng được nhu cầu ngủ của bé. Bé thức dậy không đủ năng lượng để hoạt động, học tập và vui chơi.

Trẻ 3 tuổi khó ngủ như thế nào

Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy em bé hay khó chịu và cáu gắt, không vui vẻ năng động như những đứa trẻ 3 tuổi khác. Cùng tìm hiểu xem cha mẹ nên làm thế nào khi trẻ 3 tuổi đột nhiên khó đi vào giấc ngủ vào ban đêm hoặc không chịu nằm trên giường.

Giấc ngủ đêm của trẻ bỗng dưng trở thành ác mộng với nhiều bố mẹ.

Bé 3 tuổi của bạn thường la hét và chống chọi với giấc ngủ, không muốn được đặt xuống giường ngủ.

Ngay cả khi được đặt nằm xuống giường rồi nhưng vẫn không chịu ngủ mà liên tục ra khỏi giường.

Bạn đã từng đưa bé quay trở lại phòng ngủ của co. Nhưng bây giờ thì bé lại muốn bạn dỗ dành cho đến khi bé ngủ, thường mất 1 tiếng đồng hồ để dỗ bé ngủ.

Cuối cùng thì bé đã ngủ nhưng chỉ cần bạn ngừng lại một chút thì bé đã giật mình tỉnh dậy và khóc lóc một lần nữa.

Bé khóc lóc, khó chịu với bố mẹ, không chịu đi ngủ một cách êm dịu như trước đây.

Dù cho bạn đã làm tất cả mọi thứ khiến bé thoải mái trước khi đi ngủ, nhưng bé vẫn không chịu hợp tác cùng bạn.

Mẹ đã tắm cho bé, mặc đồ ngủ thoải mái cho giấc ngủ và đọc sách. Căn phòng ngủ của bé cũng được gắn thêm đèn ngủ giúp bé đỡ sợ bóng tối và một con thú nhồi bông vẫn bên cạnh bé mỗi đêm. 

Bạn thậm chí đã gọi bé dậy sớm hơn vào buổi sáng, hy vọng bé dễ buồn ngủ vào buổi tối hơn, nhưng điều đó chỉ khiến bé trở nên cáu gắt hơn.

Không có gì giúp bé ngủ đêm dễ dàng và êm dịu. Bé vẫn thức dậy hàng đêm, khiến vợ chồng bạn thiếu ngủ và kiệt sức. 

Nhưng hãy yên tâm rằng trẻ 3 tuổi khó ngủ sẽ không kéo dài mãi được, bởi vì bạn có thể giúp bé có lại giấc ngủ suốt đêm ngon lành.

Là một bà mẹ của ba đứa trẻ, Lê Mai chia sẻ những gì đã mang lại hiệu quả cho mình. Những kỹ thuật này có thể giúp trẻ 3 tuổi của bạn có được giấc ngủ ngon.

3 cách giúp trẻ 3 tuổi khó ngủ lấy lại những giấc ngủ đêm ngon lành

Khuyến khích bé ngủ trưa

khuyến khích bé ngủ trưa để vượt qua tình trạng trẻ 3 tuổi khó ngủ
Khuyến khích bé ngủ trưa để vượt qua tình trạng trẻ 3 tuổi khó ngủ

Khi trẻ 3 tuổi khó ngủ thì nhiều mẹ có suy nghĩ sai lầm rằng giấc ngủ đêm của trẻ không liên quan gì đến những hoạt động ban ngày, đến giờ ngủ đêm thì nằm xuống giường là ngủ được thôi.

Nhưng sự thật là giấc ngủ ngày của trẻ 3 tuổi có ảnh hưởng tới giấc ngủ đêm.

Cha mẹ không nên để bé ngủ trưa quá nhiều, nên gọi bé dậy khi bé đã ngủ đủ nhu cầu của mình. Điều chỉnh thời gian ngủ trưa để bé có nhiều thời gian tỉnh táo hơn vào buổi chiều.

Sau giấc ngủ trưa, bé sẽ có các hoạt động vui chơi vào ban ngày đủ mệt để buổi tối bé muốn nghỉ ngơi hơn.

Một số em bé lại thường thiếu ngủ vào ban ngày sẽ khó ngủ vào ban đêm. Bé ngủ đủ nhiều vào ban ngày sẽ dễ có giấc ngủ chất lượng vào ban đêm hơn.

Vì vậy bạn nên bắt đầu sắp xếp thời gian cho bé ngủ trưa từ bây giờ nếu trước giờ con bạn không có giấc ngủ ngày này.

Hoặc trong trường hợp khác, cha mẹ nên linh động giờ ngủ đêm của bé, tùy thuộc vào giấc ngủ ngày.

Ví dụ, nếu bé ngủ ngày muộn thì cũng cho bé ngủ đêm muộn lại. Hoặc nếu bé không ngủ ngày, bạn có thể cho bé ngủ đêm sớm hơn tạm thời, sớm nhất có thể là 6:30 chiều.

Hãy thử điều chỉnh giờ ngủ trưa của bé, cho đến khi bé ngủ ngon giấc vào ban đêm. Từ đó mà tình trạng trẻ 3 tuổi khó ngủ sẽ giảm dần và chấm dứt hẳn.

Giúp bé cảm thấy dễ chịu khi ngủ một mình

giúp bé cảm thấy dễ chịu khi ở một mình để vượt qua tình trạng trẻ 3 tuổi khó ngủ
Giúp bé cảm thấy dễ chịu khi ở một mình để vượt qua tình trạng trẻ 3 tuổi khó ngủ

Cha mẹ dễ mềm lòng khi bé năn nỉ ngủ trên giường của bạn hoặc khóc lóc muốn bạn ở lại cùng con cho đến khi bé ngủ. Nhưng đó không phải là một thói quen ngủ tốt cho bé để chấm dứt những đêm trẻ 3 tuổi khó ngủ.

Bởi vì những thói quen xấu này còn dẫn đến những vấn đề ngủ khác trong tương lai.

Bé không thể tiếp tục ngủ trên giường của bố mẹ trong thời gian dài và bố mẹ phải đợi nhiều giờ để bé ngủ.

Vì vậy để tạo một thói quen ngủ lành mạnh cho bé 3 tuổi, cha mẹ nên cho bé học một kỹ năng quan trọng, đó là khả năng cảm thấy tự tin khi ngủ một mình. 

Mỗi lần bạn ngủ lại trên giường của bé hoặc cho phép bé ngủ lại rong phòng của bạn, bé sẽ hiểu rằng phòng của bé không phải là nơi an toàn và thoải mái để ngủ một mình nên mới cần mẹ bên cạnh. 

Cha mẹ có thể giúp bé cảm thấy tự tin khi ở trong phòng một mình bằng cách cho bé chơi ở trong phòng của con và các hoạt động giúp bé cảm thấy thoải mái khi ở trong phòng của mình. 

Xoa dịu nỗi lo sợ xa cách của bé

Một vấn đề lớn khiến trẻ 3 tuổi khó ngủ là bé lo lắng. Tất cả trẻ em đều trải qua sự lo lắng khi không có bố mẹ bên cạnh, lo sợ khi ở một mình.

Giai đoạn này là hoàn toàn bình thường và nó là dấu hiệu hiệu cho sự kết nối tình cảm lành mạnh với cha mẹ.

Những cơn giận dữ và bùng nổ cảm xúc mạnh mẽ của bé là đề che dấu nỗi sợ hãi khi xa cha mẹ. Lo sợ xa cách vào ban đêm có thể bắt nguồn từ những sự thay đổi trong gia đình như chào đón một em bé mới.

Bạn thử nghĩ lại xem có sự thay đổi nào trong môi trường sống của bé không như bé đi học, gặp một giáo viên mới hoặc nhìn thấy những đoạn phim đáng sợ trên tivi.

Bạn có thể trấn an bé bằng cách cho bé biết khi nào bé gặp lại bạn, để bé tin rằng bạn không rời xa bé mãi mãi.

Mặc dù vào buổi sáng bạn sẽ đến đón bé thức dậy, nhưng bé thì chỉ cảm thấy thời gian phía trước quá dài để hiểu và luôn tự hỏi bạn có ở gần đây hay không.

Giải quyết hội chứng lo sợ xa cách sẽ là một giải pháp tốt và bền vững cho cha mẹ để giúp trẻ 3 tuổi khó ngủ có thể ngủ ngon lại như trước đây.

Tóm lại 3 cách giúp mẹ xử lý tình trạng trẻ 3 tuổi khó ngủ

Mẹ đang tìm ra những cách để loại bỏ tình trạng trẻ 3 tuổi khó ngủ, nhất là khi bạn cứ thử mãi những giải pháp không đem lại hiệu quả.

Đó là lý bạn nên tìm ra những nguyên nhân khiến trẻ 3 tuổi khó ngủ vào giấc ngủ đêm. Bắt đầu bằng việc đảm bảo con bạn cảm thấy thoải mái khi ngủ một mình trong phòng của mình.

Giải quyết các vấn đề về sự lo sợ xa cách, bao gồm những thay đổi trong môi trường sống hoặc những giai đoạn phát triển quan trọng mà bé có thể phải trải qua.

Và cuối cùng, không chỉ quan tâm tới giờ ngủ đêm của bé, mà còn cần điều chỉnh thời gian ngủ trưa, giờ thức dậy và giờ đi ngủ đêm của bé cho đến khi bạn tìm thấy sự ổn định và trật tự.

Giờ đây, bạn có thể loại bỏ đi những đêm mà trẻ 3 tuổi khó ngủ và chống đối trước khi đi ngủ của trẻ 3 tuổi, đưa bé trở lại giường ngủ một cách nhẹ nhàng và bình tĩnh. Đợi đến sáng hôm sau đến đón bé 3 tuổi dậy sau giấc ngủ xuyên đêm và sâu giấc.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Xin chào, tôi là Lê Mai

Xin chào!

Tôi là Lê Mai và tôi sống ở Tp. Hồ Chí Minh năng động. Tôi là bà mẹ hạnh phúc với 3 đứa trẻ đáng yêu… Tìm hiểu thêm…

Mục lục

Theo dõi Lê Mai trên Facebook