4 bí quyết vượt qua khủng hoảng ngủ ở trẻ 3 tháng tuổi

Bé 3 tháng tuổi trải qua giai đoạn khủng hoảng giấc ngủ là thời kỳ mà hầu như cha mẹ nào cũng phải đối mặt. Mẹ bỉm sữa phải làm thế nào để bé 3 tháng tuổi bượt qua tuần khủng hoảng này. Tham khảo 4 bí quyết dưới đây để giúp em bé sơ sinh của bạn có được giấc ngủ ngon như ngày nào mà không lo thiếu ngủ.

Khủng hoảng ngủ 3 tháng có ảnh hưởng như thế nào đến bé sơ sinh

Con của bạn đã từng là một em bé sơ sinh ngủ ngoan, nhưng khi trẻ được 3 tháng tuổi thì giấc ngủ của bé rơi vào giai đoạn khủng hoảng.

Từ một em bé hầu như luôn ngủ ngon giấc thì giờ đây bé thức dậy 2 giờ một lần và những giấc ngủ ngắn cũng không theo một trật tự nào cả.

Bạn gần như không thể tin được vì khủng hoảng giấc ngủ của bé đến với bạn quá đột ngột, bạn còn nhớ rằng mình đã tâm sự với người khác rằng con mình có thể ngủ liền mạch từ 5-7 tiếng đồng hồ vào ban đêm.

Bé 3 tháng tuổi sẽ thức dậy ti sữa khoảng trước 11 giờ đêm và sau đó cha mẹ có thể ngủ một giấc dài đến sáng hôm sau.

Nhưng bây giờ, cha mẹ mệt mỏi khi bé thức dậy nhiều lần trong đêm và kiệt sức khi chào đón ngày mới vào sáng hôm sau.

Tại sao con bạn thức dậy thường xuyên hơn và khóc rất to vào lúc đó? Bạn luôn có một lịch trình nhất quán và không có gì thay đổi trong thói quen của bạn. Bạn thậm chí đã thử mọi kiểu quấn bé và dùng túi ngủ mà không hiệu quả.

Dưới đây là những mẹo đã giúp Lê Mai vượt qua giai đoạn khủng hoảng ngủ 3 tháng tuổi ở bé sơ sinh:

4 bí quyết vượt qua khủng hoảng ngủ 3 tháng tuổi ở bé sơ sinh

Điều chỉnh thói quen sinh hoạt của bé

điều chỉnh thói quen sinh hoạt của bé giúp con vượt qua khủng hoảng ngủ 3 tháng
điều chỉnh thói quen sinh hoạt của bé giúp con vượt qua khủng hoảng ngủ 3 tháng

Một trong những lý do lớn nhất khiến bé rơi vào giai đoạn khủng hoảng ngủ là nhu cầu ngủ của bé đang thay đổi.

Khi bé mới sinh ra, em bé cần ngủ 14 – 17 tiếng một ngày để. Nhưng khi bé dần lớn lên, các cơ quan trong cơ thể dần hoàn thiện thì nhu cầu ngủ thay đổi để có giấc ngủ ngày ít lại và thời gian thức dài hơn.

Con của bạn được 3 tháng tuổi không còn cần ngủ 3 giấc ngủ ngày nữa và thể hiện rõ trong giai đoạn khủng hoảng ngủ này.

Vì vậy, cha mẹ hãy thay đổi thói quen sinh hoạt của bé để phù hợp với sự thay đổi này. Ví dụ, hãy quan sát xem nếu bạn cho ngủ đêm sớm có giúp bé ngủ lâu hơn không. Hoặc cho bé ngủ ngày nhiều hơn nếu bé cảm thấy mệt.

Bạn có thể thử với thời gian thức của bé và điều chỉnh khi em bé bị quá mệt hoặc chưa đủ buồn ngủ để ngủ ngay. Em bé 3 tháng tuổi thường nên thức trong vòng 2 giờ.

Cho bé ăn nhiều hơn vào ban ngày

cho bé ăn nhiều vào ban ngày để con vượt qua khủng hoảng ngủ 3 tháng
Cho bé ăn nhiều vào ban ngày để con vượt qua khủng hoảng ngủ 3 tháng

 

Một cách nữa để vượt qua khủng hoảng ngủ ở trẻ 3 tháng tuổi là cho bé ăn nhiều hơn vào ban ngày. Khi em bé lớn dần thì bé có thể nạp nhiều năng lượng hơn vào ban ngày và ngủ xuyên đêm mà không cần ăn, cũng giống như chúng ta vậy.

Bằng đầu bằng cho bé ti sữa thêm 2 phút hoặc thêm 15 ml sữa vào trong bình sữa cho bé. Sau đó, bạn một giảm lượng sữa bé bú vào ban đêm bằng với lượng sữa đã thêm vào ban ngày. Tiếp tục tăng thêm thời gian cho bé bú hoặc tăng lượng sữa vào ban ngày và giảm lượng sữa đêm bằng với lượng đã thêm vào ban ngày.

Nếu con bạn vẫn đói sau cữ ti đêm thì hãy cho bé bú một lượng sữa mà bé cần. Vẫn giữ số phút và ml sữa như đêm hôm trước, trước khi bạn tiếp tục giảm vào những ngày sau.

Một mẹo khác nữa là bạn cho bé một bữa ăn trong mơ trước khi bạn chuẩn bị đi ngủ. Ví dụ như bạn cho bé bú và đặt bé nằm ngủ lúc 7 giờ tối, bạn ngủ lúc 9 giờ tối thì hãy cho bé bú thêm vào lúc 9 giờ tối để giúp bé thoải mái.

Cho bé cơ hội học cách tự ngủ

Bây giờ là thời điểm hoàn hảo để luyện cho bé tự ngủ mà ít phụ thuộc vào cha mẹ. Một cách đơn giản là đặt bé nằm xuống ngủ khi bé còn thức, cho bé cơ hội cố gắng tự ngủ.

Sau vài tháng em bé dựa vào cha mẹ để giúp chúng ngủ thì em bé hoàn toàn không biết cách tự đưa mình vào giấc ngủ.

Thay vào đó, cha mẹ hãy thử đặt bé nằm xuống cũi khi bé còn thức. Nếu bé khóc thì hãy sử dụng những kỹ thuật trấn an và bạn vẫn đang cho bé cơ hội tự ngủ.

Vào buổi tối, bạn muốn cho bé ăn trước tiên trong trình tự ngủ đêm của bé. Ví dụ: bạn cho con ăn, sau đó tắm cho con và thay tã và đồ ngủ cho con. Điều này sẽ ngăn trẻ dựa vào ti sữa để ngủ hoặc ngủ quên trong khi bú.

Cho bé thêm thời gian tự xoa dịu bản thân

Bạn sẽ giống như tôi khi từng thức dậy khi nghe thấy tiếng thút thít nhỏ nhất của bé và chạy đến ngay để an ủi bé.

Nhưng khi cha mẹ làm điều này quá thường xuyên thì bé sẽ không có cơ hội để tự xoa dịu trở lại giấc ngủ. Ở độ tuổi này, bé có thể chỉ biết dựa vào cha mẹ mà ít dựa vào bản thân để chìm vào giấc ngủ, do vậy nên mới có nhiều lần bé thức dậy giữa đêm.

Tôi biết rằng bé vẫn đang trong giai đoạn sơ sinh, giúp bé ngủ xuyên đêm thì thật khó tin và dường như không thể làm được.

Nhưng thực tế là không phải tiếng khóc nào cũng như nhau. Vào nhiều lần bé khóc là vì những khó chịu nhỏ nhất, bạn hãy cho bé thời gian có thể phát triển các kỹ năng để đối phó và vượt qua.

Lần tới khi con bạn khóc, hãy cho con mình một chút thời gian để xem bé sẽ tự ổn định hay ngủ tiếp, nếu tiếng khóc của bé 3 tháng tuổi là tiếng thút thít. Bạn có thể cho bé ngậm ti giả sau mỗi 5 phút để giúp bé ngủ trở lại.

Tóm lại 4 lời khuyên giúp bé sơ sinh vượt qua khủng hoảng ngủ 3 tháng

Trẻ 3 tháng tuổi bỗng dưng mất ngủ sẽ khiến trẻ mệt mỏi và cáu gắt. Bạn đã trải qua nhiều tháng chăm sóc một em bé sơ sinh và khủng hoảng ngủ 3 tháng tuổi khiến bạn thất vọng vô cùng.

Cha mẹ có thể thử những mẹo sau đây để em bé 3 tháng tuổi có vượt qua giai đoạn này.

Bắt đầu bằng cách điều chỉnh thói quen sinh hoạt của con bạn, đặc biệt là khi nhu cầu ngủ của trẻ thay đổi so với những tuần đầu tiên. Dần dần cho bé ăn nhiều hơn vào ban ngày và ít hơn vào ban đêm để giúp bé thích nghi với việc ăn và ngủ vào những thời điểm nhất định.

Cho trẻ cơ hội tự ngủ bằng cách đặt trẻ nằm trong cũi ngủ khi bé vẫn còn thức. Và cuối cùng, hãy thử phân biệt tiếng khóc của bé. Nếu chỉ đang thút thít hoặc phàn nàn nhẹ thì cha mẹ hãy cho bé vài phút để xem liệu bé có thể tự giải quyết hay không.

Bằng cách thực hiện các bước trên, bạn sẽ mang lại cho con mình thêm một cơ hội để ngủ ngon giấc như trước đây, không còn lo lắng về khủng hoảng ngủ 3 tháng tuổi nữa

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Xin chào, tôi là Lê Mai

Xin chào!

Tôi là Lê Mai và tôi sống ở Tp. Hồ Chí Minh năng động. Tôi là bà mẹ hạnh phúc với 3 đứa trẻ đáng yêu… Tìm hiểu thêm…

Mục lục

Theo dõi Lê Mai trên Facebook