4 cách giúp bé ngủ ngon khi bị ốm, nhanh chóng hồi phục sau cơn ốm mà không bị sút ký

Bé ngủ ngon khi bị ốm thường là điều không thể xảy ra trong gia định bạn. Nhưng bố mẹ vẫn có thể thử một số cách dưới đây để giúp bé cảm thấy dễ chịu, không căng thẳng trong khi bé bị ốm. Bé được nghỉ ngơi đầy đủ thì sẽ nhanh chóng khỏi bệnh. Lê Mai chia sẻ 4 cách dưới đây để mẹ giúp bé ngủ ngon khi bị ốm.

Bé bị ốm có ảnh hưởng thế nào đến giấc ngủ?

Gần một năm bé không hề bị ốm mà bây giờ thì con bị sốt và cảm lạnh. Trong vài ngày qua thì bé hầu như không thể ngủ được.

Vài tháng trước thì bé có thể ngủ xuyên đêm, nhưng bây giờ thì con bị ốm, nhiều bố mẹ phải thường xuyên thức dậy và chỉ ngủ được vài tiếng. Bé thức dậy quấy khóc và không thể ngủ lại được.

Hầu như cha mẹ nào cũng gặp khó khăn khi giúp em bé ngủ ngon khi đang ốm.

Có lẽ bạn đang không biết phải làm thế nào để bé ngủ ngon khi đang ốm. Buổi tối là thời gian thử thách bạn, mất nhiều giờ để cuối cùng bé cũng có thể ngủ được.

Và em bé bị ốm cũng ảnh hưởng tới một ngày của bạn, không thể hoàn thành bất cứ việc gì. Khi con bị sốt và nghẹt mũi, bé bồn chồn không chịu ngủ trong cũi nữa. Giấc ngủ ngày dài nhất của bé dài nhất có lẽ là 25 phút.

Nhưng cha mẹ đừng quá lo lắng bởi cảm lạnh thông thường và các bệnh ở bé chỉ là tạm thời. Dù khó khăn thế nào thì ít nhất bạn biết là bé cuối cùng sẽ khỏi bệnh.

Bạn đang lo rằng những thói quen mới như cho bé ngủ chung, thức dậy suốt đêm và uống sữa để ngủ có thể sẽ đi theo bé cho đến khi khỏi bệnh.

Hãy tham khảo ngay 4 cách dưới đây để giúp bé ngủ ngon khi bị ốm.

4 cách giúp bé ngủ ngon khi bị ốm

Mẹ hãy cho bé thức ít hơn để bé ngủ ngon khi bị ốm

thoi gian thuc ngan hon binh thuong 16.9

Nghỉ ngơi là điều tốt nhất cho những ai đang bị bệnh. Cơ thể chúng ta cũng cần tạm ngừng hoạt động nặng và nghỉ ngơi đầy đủ.

Nhưng khi bé bị nghẹt mũi và ho thì con hầu như không thể ngủ ngon giấc được. Hơn thế nữa, tình trạng thiếu ngủ này lại khiến cho bé trở nên cáu gắt và quấy khóc nhiều hơn, càng khó khăn cho một giấc ngủ êm dịu.

Tốt nhất là cha mẹ hãy hạn chế thời gian thức của trẻ. Nếu bình thường bé thức 2 tiếng thì hãy chỉ cho bé thức trong 1 tiếng rưỡi. Bạn hãy ủy bỏ những cuộc hẹn đi chơi ngoài trời và ở nhà.

Bằng cách giảm thời gian thức và một ngày của bạn bớt bận rộn hơn, bạn đang cho bé có nhiều cơ hội để ngủ, cho dù bé chỉ ngủ trong thời gian ngắn.

Tốt hơn nữa là để bé ngủ cả ngày, bỏ qua lịch trình và cho con cơ hội nghỉ ngơi, bù lại những lần thiếu ngủ trước đây.

Giúp bé cảm thấy thoải mái để bé ngủ ngon khi bị ốm

Được cảm thấy thoải mái thì bé ngủ ngon khi bị ốm

Giúp bé ngủ ngon khi đang ốm bằng cách làm cho giấc ngủ của bé thoải mái nhất có thể.

– Cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo kê đơn của bác sĩ nhi nhoa

– Sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng bé

– Xịt mũi cho bé bằng dung dịch nước muối sinh lý

– Bật tiếng ồn trắng để bé không bị giật mình bởi những âm thanh đột ngột

– Mặc quần áo thoải mái cho bé

Giúp bé cảm thấy thoải mái khi đang ốm làm tăng khả năng bé ngủ ngon hơn.

Giữ cho đầu của bé được nâng cao

giu cho dau cua be duoc nang cao 16.9

Hầu hết các bệnh cảm lạnh thông thường đều khó chịu khi chúng ta nằm trên giường nhưng không kê cao đầu. Và vì hầu hết trẻ sơ sinh đều ngủ mà không có gối nên các bé thường thức dậy giữa giấc quấy khóc và khó chịu.

Thay vào đó, hãy kê cao đầu cho bé khi ngủ.

Một ý tưởng là gấp một chiếc khăn và đặt nó lên trên nệm hoặc bên dưới tấm trải giường để bé tựa đầu vào.

Và cuối cùng bạn có thể giữ cho trẻ ngủ thẳng đứng bằng cách ôm trẻ trên tay khi bạn ngồi trên ghế dựa hoặc địu bé. Mặc dù bé không thường ngủ theo cách này nhưng đôi khi chúng ta cần làm những cách khác bình thường để giúp bé ngủ ngon.

Cho bé uống đủ nước

cho be uong du nuoc 16.9

Bên cạnh việc nghỉ ngơi, hãy cung cấp cho bé đủ nước có lẽ là một cách tốt để bé cảm thấy dễ chịu hơn. Nếu bé của bạn đã uống nước thường xuyên thì hãy để thêm một bình tập uống nước cho bé để bé tự uống thường xuyên.

Nếu trẻ chủ yếu uống sữa công thức hoặc sữa mẹ thì đảm bảo bé bú theo nhu cầu thay vì theo lịch.

Cho bé ti sữa thường xuyên có thể là điều bé cần để cảm thấy thoải mái hơn và tránh mất nước. Vì vậy hãy bỏ lịch ăn ngay bây giờ và thay vào đó là cho bé ăn thêm đặc biệt là khi bé quấy khóc. Bạn có thể điều chỉnh bé theo lịch trình của bạn sau khi bé đã khỏi bệnh.

Tóm lại 4 cách giúp bé ngủ ngon khi bị ốm

Bé bỗng dưng bị ốm, ngoài những lời khuyên của bác sĩ thì cha mẹ vẫn nên chủ động giúp bé ngủ ngon khi bị ốm với những mẹo sau đây.  Giúp bé ngủ ngon khi bị ốm bằng cách giảm thời gian thức của bé lại vì bé cần nghỉ ngơi nhiều hơn.

Giữ cho bé thoải mái từ việc mặc quần áo đơn giản cho đến xịt mũi cho bé. Đảm bảo đầu của trẻ được nâng cao trong khi ngủ, từ kê cao đầu trong cũi đến ôm bé ngủ trong vòng tay của bạn. Và cuối cùng là giữ cho trẻ uống đủ nước bằng cách cho bé ăn theo nhu cầu hoặc để sẵn bình nước tập uống cho bé.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Xin chào, tôi là Lê Mai

Xin chào!

Tôi là Lê Mai và tôi sống ở Tp. Hồ Chí Minh năng động. Tôi là bà mẹ hạnh phúc với 3 đứa trẻ đáng yêu… Tìm hiểu thêm…

Mục lục

Theo dõi Lê Mai trên Facebook