5 cách giúp bé ngủ đủ giấc, không thức dậy quá sớm vào buổi sáng

Bé biết đi ngủ đủ giấc là khi con ngủ đêm 10-12 tiếng. Bé ngủ đủ giấc và không thức dậy quá sớm vào buổi sáng sẽ giúp con khỏe khoắn trong suốt một ngày dài vì con đã được nghỉ ngơi đủ rồi. Tham khảo ngay 5 cách sau đây trong bài viết này giúp bé ngủ đủ giấc vào ban đêm

Bé ngủ đủ giấc, không thức dậy quá sớm vào buổi sáng

Bé dần dần thức dậy sớm và sớm hơn nữa là vào lúc 5 giờ sáng. Trong khi cả gia đình đang ngủ ngon lành vào giờ đó, thì bé mới đi lại thức dậy vào giờ đó. Nhiều mẹ nghĩ rằng mình sẽ phải phải bắt đầu một ngày sớm hơn vào lúc 5 giờ sáng để ở bên cạnh con.

Bé thức dậy vào lúc mẹ vẫn còn đang ngủ thì buộc mẹ phải bỏ đi những thói quen buổi sáng của mình để bên cạnh con.

Lê Mai may mắn là đã tìm thấy một vài kỹ thuật để giữ bé ở trên giường, bé ngủ đủ giấc cho đến gần 7 giờ sáng. 

Hy vọng bạn có thể áp dụng những mẹo này với bé biết đi của mình. Vì bạn không thể dậy vào lúc 5h sáng được. Một ngày của bạn bắt đầu khi nào là do bạn quyết định, chứ không phải phụ thuộc vào giờ thức dậy của bé.

5 cách giúp bé ngủ đủ giấc, thức dậy đúng giờ vào buổi sáng

Điều chỉnh giờ ngủ đêm muộn hơn

Bé ngủ đêm muộn hơn để bé ngủ đủ giấc
Bé ngủ đêm muộn hơn để bé ngủ đủ giấc

Các bé biết đi thức dậy vào lúc 5h sáng là bình thường nếu tối hôm trước con đi ngủ lúc 6 giờ tối. Các em bé nên ngủ 12 tiếng mỗi đêm, nhưng không phải tất cả các em bé đều ngủ được 12 tiếng một đêm được.

Cách mà Lê Mai dùng để giúp bé ngủ đủ giấc là cho bé đi ngủ muộn hơn vào ban đêm. Bạn hãy lùi thời gian ngủ đêm của bé lại 15 phút để trẻ có thể thức dậy muộn hơn.

Ví dụ, nếu giờ đi ngủ bình thường là 6 giờ tối, thì bây giờ hãy cho bé ngủ vào 6 giờ 15 chiều trong vài đêm cho đến khi bé quen với giờ ngủ này. Sau đó đặt mục tiêu đi ngủ lúc 6:30 tối và tiếp tục cho bé ngủ muộn hơn theo giờ bạn mong muốn.

Cho bé biết giờ thức dậy vào buổi sáng

cho bé biết giờ dậy vào buổi sáng để bé ngủ đủ giấc
Cho bé biết giờ dậy vào buổi sáng để bé ngủ đủ giấc

Khi bé dậy sớm và không chịu ngủ lại, bé thường quấy khóc, muốn ti sữa hoặc muốn thu hút sự chú ý của bạn. Cha mẹ hầu như không thể dỗ bé ngủ lại được.

Nhưng cha mẹ nên kiên định với thời gian thức dậy của bé, giống như thời gian đi ngủ cố định vào ban đêm. Bạn không cần phải bắt đầu một ngày vào lúc 5 giờ sáng chỉ vì con đã thức dậy vào giờ đó. 

Thay vào đó, hãy dạy bé biết cách chờ đợi và hiểu rằng lúc con mở mắt tỉnh dậy chưa phải là thời gian con nên ra khỏi giường và bắt đầu ngày mới.

Đầu tiên, bạn nên giữ bình tĩnh và tự tin trong những lần thử đầu tiên. Bé có thể sẽ thức dậy vào lúc 5 giờ sáng và sẽ không ngủ lại được. 

Khi có những dấu hiệu đầu tiên cho thấy bé thức dậy, hãy vào phòng của con và nói với con rằng đây chưa phải là giờ tỉnh dậy.

Nói chuyện với con với giọng điệu nhẹ nhàng và ngắn gọn trong vòng 30 giây. Khuyến bé đi ngủ lại cho đến giờ thức dậy và đặt bé lại trên giường như lúc đặt bé nằm xuống ngủ đêm. Cho bé hiểu rằng bạn ở đây không phải là để đón con dậy.

Vào thời điểm này, hãy đảm bảo rằng mọi thứ đều ổn, trẻ không tè trong tã hoặc không bị ốm. Nguyên nhân bé quấy khóc là do mẹ chưa cho phép con ra khỏi giường.

Nếu bé vẫn còn nói chuyện hoặc khóc khoảng 15 phút sau đó, hãy vào và giải thích với con rằng chưa đến giờ thức dậy

Tiếp tục cho đến khi tới giờ giờ thức buổi sáng. Bé có thể sẽ khóc hoặc quấy khóc trong nhiều buổi sáng, nhưng bé sẽ biết rằng bạn muốn nói gì và sẽ không bắt đầu một ngày nếu chưa tới giờ.

Và nếu bé tỉnh táo và yên lặng thì cứ để bé như vậy. Không phải tất cả trẻ em đều muốn hoặc có thể đi ngủ lại. Bé có thể yên lặng nằm trên giường và đợi bạn đến để đón bé dậy.

Xác định xem bé cần ngủ bao nhiêu

Bố mẹ dễ biết nhu cầu ngủ của bé, ví dụ như bạn sẽ đánh thức bé dậy muộn hơn khi tối hôm trước bé đi ngủ muộn. Nhưng biết được nhu cầu ngủ của bé  không chỉ dựa vào thời gian bé đi ngủ vào đêm hôm trước.

Ví dụ, một em bé nên ngủ 12 tiếng một đêm, nhưng một số trẻ có thể chỉ ngủ 11 hoặc thậm chí 10 tiếng một đêm. Những em bé này không cần ngủ đủ 12 tiếng, mà chỉ cần ngủ 10 tiếng là đủ đối với bé rồi.

Ngủ nhiều giấc ngủ ngày có thể khiến bé ngủ ít lại vào ban đêm. Bạn có thể xem qua một số giải pháp như sau:

  • Cho bé ngủ ngày sớm hơn: Bé có thời gian thức lâu hơn trước khi đi ngủ, vì vậy bé sẽ ngủ nhiều hơn và thức dậy muộn hơn.
  • Giảm số lần ngủ ngày lại: Thay vì ngủ hai giấc vào ban ngày, bé có thể ngủ một giấc và ngủ bù vào ban đêm.
  • Đánh thức bé dậy nếu ngủ ngày quá nhiều: Nếu bé đang ngủ ngày nhiều, hãy đánh thức bé sau một thời gian nhất định để đảm bảo bé ngủ ngon vào ban đêm.

Giữ phòng tối và sử dụng tiếng ồn trắng

 

Vào mùa hè mặt trời thường mọc lên sớm,nên khoảng 5 giờ thì ánh sáng tự nhiên đã rọi vào căn phòng của bé. Lê Mai khuyên bạn nên treo rèm tối màu trong phòng của con bạn, loại rèm ngăn ánh sáng mặt trời.

Mặc dù không gian ngủ sẽ không tối như ban đêm, nhưng rèm cửa có thể ngăn hầu hết ánh sáng mặt trời và cho bé biết rằng vẫn còn thời gian để ngủ.

Bên cạnh rèm cửa ngăn ánh sáng tự nhiên thì bé còn cần tiếng ồn trắng. Tiếng ồn trắng là một tín hiệu khác để giúp bé tiếp tục ngủ. Nó có thể lấn át đi những âm thanh khiến bé giật mình tỉnh giấc, từ tiếng động trong bếp đến ngoài đường.

Bạn có thể tìm thấy tiếng ồn trắng ở nhiều nơi, từ máy tạo tiếng ồn trắng, đến các ứng dụng hoặc sử dụng quạt hoặc máy sưởi thông thường.

Hãy nhất quán với thói quen của bạn

Trẻ em phát triển với thói quen và tính nhất quán, kể cả khi chúng ngủ và thức dậy. Bạn càng kiên định với việc đánh thức bé dậy, bạn sẽ càng giúp xây dựng thói quen của trẻ để chấp nhận thời gian thức dậy mới.

Giấc ngủ ban ngày của trẻ càng chất lượng thì giấc ngủ vào ban đêm của trẻ càng tốt. Cha mẹ không nên để bé quá mệt mỏi đến mức không thể ngủ ngon giấc được.

Bạn có thể dùng đồng hồ báo thức để bé biết thời gian thức dậy và ra khỏi giường. Hoặc đồng hồ báo thức bằng ánh sáng để bé biết khi nào nên tỉnh dậy.

Tóm lại 5 cách giúp bé ngủ đủ giấc, thức dậy đúng giờ vào buổi sáng

Mọi giấc ngủ bị gián đoạn có thể gây xáo trộn các thói quen sinh hoạt của gia đình. Khó khăn nhất là khi bạn ở giữa quyết định nên ngủ tiếp hay thức dậy. Bạn lo rằng tình trạng bé thức dậy sớm sẽ kéo dài mãi mãi và sẽ cần phải chấp nhận những thay đổi này.

Nhưng Lê Mai đã học được cách thay đổi tình trạng mất trật tự này. Cha mẹ cần biết thêm một chút kiến thức, sự kiên định và giúp con bạn biết giờ thức dậy.

Bắt đầu với việc tìm hiểu xem trẻ cần ngủ bao nhiêu một đêm ngay từ đầu, sau đó đặt mục tiêu bé ngủ được 11-12 giờ vào ban đêm bằng cách điều chỉnh các giấc ngủ ngắn và giờ đi ngủ đêm.

Nói cho con biết về thời gian con nên thức dậy, trông chừng bé sau mỗi 15 phút nếu trẻ thức dậy và quấy khóc. Tạo môi trường ngủ thích hợp cho giấc ngủ suốt đêm tới giờ thức dậy bằng cách giữ phòng ngủ tối và mở tiếng ồn trắng.

Và cuối cùng, hãy nhất quán với thói quen của bạn để giúp tạo lập thói quen cố định cho bé.

Với 5 cách chi tiết ở trên, bạn có thể có lại được thời gian buổi sáng yên bình, trong khi bé ngủ đủ giấc và dậy đúng giờ vào buổi sáng.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Xin chào, tôi là Lê Mai

Xin chào!

Tôi là Lê Mai và tôi sống ở Tp. Hồ Chí Minh năng động. Tôi là bà mẹ hạnh phúc với 3 đứa trẻ đáng yêu… Tìm hiểu thêm…

Mục lục

Theo dõi Lê Mai trên Facebook