5 cách xây dựng thói quen ngủ cho bé sơ sinh, bé ngủ đêm sâu giấc tới 7h sáng hôm sau

Em bé của bạn có thường xuyên ở trong vòng luẩn quẩn của sự mệt mỏi? Bé ngủ không ngon mà bú sữa cũng ít nữa. Vì vậy mẹ mới cần tới việc tạo thói quen ngủ cho bé sơ sinh. Tham khảo 5 cách dưới đây để giúp bé không không còn tình trạng quá mệt và có một thói quen ngủ cho bé ngay từ nhỏ.

Tại sao mẹ bỉm sữa nên tạo thói quen ngủ cho bé sơ sinh

Con bạn có thể khó đi vào giấc ngủ ngắn, bé vẫn còn thức và mệt mỏi. Bé dụi mắt cả ngày, quấy khóc và la hét vì kiệt sức.

Sau đó, vì quá mệt, con đã không ngủ ngon vào ban đêm. Mẹ dành nhiều tiếng đồng hồ mới có thể giúp con ngủ được một giấc ngủ ngắn.

Sau đó thì đã đến giờ con ăn. Sau khi con ăn, tỉnh táo một lúc thì lại có một giấc ngủ ngắn. 

Bởi vì con không ngủ ngon vào ban đêm, cho nên con còn mệt mỏi hơn vào sáng hôm sau.

Lê Mai từng cảm thấy như mình đã dành cả ngày lẫn đêm để cố gắng giúp con ngủ.

Trẻ thường sẽ khóc khoảng 20-30 phút trước khi chìm vào giấc ngủ, khi thức dậy lại khóc và tiếp tục buồn bã. Con cáu kỉnh cả ngày, thức dậy sau khi mới ngủ được 10 phút và không ngủ lại được.

Vào buổi tối, con sẽ thức từ 4 – 5 giờ trước khi đi ngủ. Đừng bận tâm rằng con thức dậy nhiều lần vào ban đêm. Điều khiến bạn lo lắng nhiều hơn là giấc ngủ của con mỗi ngày dường như tệ hơn.

Bạn thường làm cách nào để giúp một em bé có thể ngủ ngon dù là khi con đang quá mệt, khi tình trạng thiếu ngủ khiến con không thể tăng cân và phát triển được? Liệu con của tôi có thể bỏ đi sự mệt mỏi mà có ngủ ngon được không? 

Hãy xem những gì đã đem lại hiệu quả với Lê Mai và các bà mẹ khác khi xây dựng thói quen ngủ cho bé. Liệu nó có thể làm cho em bé sơ sinh của bạn ngủ ngon được hay không.

5 cách giúp mẹ hình thành thói quen ngủ cho bé sơ sinh

Cho con đi ngủ sớm để tạo thói quen ngủ cho bé

cho con ngủ sớm để xây dựng thói quen ngủ cho bé
cho con ngủ sớm để xây dựng thói quen ngủ cho bé

Nhiều bậc cha mẹ sẽ không hài lòng với ý tưởng đi ngủ sớm. “Chúng ta không thể kết thúc một ngày sớm như vậy!” Và thường thì cha hoặc mẹ chưa đi làm về trước khi con phải đi ngủ sớm.

Nhưng cha mẹ không nên quá lo vì giờ đi ngủ sớm chỉ là một sự thay đổi tạm thời để giúp bé có lại được giấc ngủ ngon và phá vỡ sự lặp lại của tình trạng mệt mỏi.

Khi con đã có được giấc ngủ ngon, bạn có thể điều chỉnh giờ đi ngủ lại hợp lý hơn. Thói quen ngủ cho bé sẽ nhanh chóng hiệu quả khi mẹ duy trì sự nhất quán trong những lần đầu tiên.

Rút ngắn thời gian thức của con

Thời gian thức vừa đủ để xây dựng thói quen ngủ cho bé
Thời gian thức vừa đủ để xây dựng thói quen ngủ cho bé

Bạn có thể đã biết tối đa thời gian trẻ thức, điều này thật tuyệt khi trẻ đã biết cách ngủ ngon. Nhưng với việc con luôn trong tình trạng mệt mỏi, bạn có thể hạn chế thời gian thức của trẻ.

Ví dụ như cha mẹ chú ý đến các tín hiệu buồn ngủ của con. Ngay cả khi con chỉ mới thức được 30 phút, bạn có thể đặt con vào giấc ngủ ngắn tiếp theo nếu con có những dấu hiệu buồn ngủ.

Ngay cả khi trẻ không có dấu hiệu mệt mỏi, mẹ vẫn nên tạm thời hạn chế thời gian thức của trẻ. Giả sử con thường thức tối đa 90 phút. Hãy giảm xuống còn 60 phút trong vài ngày tới để hình thành thói quen ngủ cho bé hiệu quả.

Ôm con vào lòng hoặc sử dụng dụng cụ hỗ trợ 

Bế con mỗi giấc ngủ trưa không phải là một thói quen tốt để trẻ ngủ. Nhưng trong tình trạng này, ôm con ngủ nếu đó là cách duy nhất.

Đặt lại thói quen ngủ của con và mẹ có thể bắt đầu nghỉ ngơi rồi. Làm bất cứ điều gì cần thiết để trẻ ngủ lâu hơn sẽ giúp trẻ vượt qua cơn cơ mệt mỏi và trở lại giấc ngủ ngon.

Cha mẹ nên coi đó là một cách khắc phục tạm thời để ngăn sự mệt mỏi ở trẻ trong nhiều ngày. Tận dụng tối đa thời gian để ôm con và gắn kết đồng thời đảm bảo rằng con đang được xoa dịu và thoải mái.

Khi mẹ không thể giữ con mọi lúc được nữa thì bạn có thể sử dụng thiết bị trẻ em như đệm cho trẻ sơ sinh, xích đu, khăn quấn trẻ sơ sinh và thậm chí cả xe đẩy có thể giúp trẻ ngủ lâu hơn so với việc đặt trẻ xuống nôi.

Tạo môi trường ngủ êm ái và dễ chịu

Đôi khi, một sự thay đổi nhỏ trong môi trường xung quanh là tất cả những gì cần thiết để mang lại lợi ích cho giấc ngủ của bé sơ sinh.

Các hoạt động trước khi ngủ đều nên nhẹ nhàng. Kéo rèm cửa và bật tiếng ồn trắng để ngăn âm thanh và ánh sáng chói làm con giật mình. Trước khi đi ngủ, hãy biến thời gian tắm thành một hoạt động thư giãn.

Một môi trường dễ chịu cũng đến từ cách chúng ta cư xử với trẻ. Tôi sẽ cảm thấy mất kiên nhẫn khi đung đưa con mãi mà không chịu đi ngủ.

Sau đó tôi nhận ra rằng thật ngớ ngẩn khi mong đợi bé ngủ thiếp đi khi tôi đang rất khó chịu. Đó không phải là một trải nghiệm thoải mái đối với em bé đâu.

Cha mẹ nên giữ tâm trạng bình tĩnh, ngay cả khi mọi thứ không diễn ra theo thói quen ngủ cho bé đã được lên kế hoạch. Điều này sẽ giúp em bé của bạn bình tĩnh và dễ đi vào giấc ngủ hơn khi bắt đầu tạo thói quen ngủ cho bé sơ sinh.

Theo dõi thời gian thức dậy của bé vào buổi sáng

Chúng ta căn cứ vào thời gian của giấc ngủ ngắn đầu tiên của trẻ sơ sinh vào ban ngày để biết con thức được bao lâu. Nếu con thường thức trong 90 phút và thức dậy lúc 7 giờ sáng, thì chúng ta biết con đã sẵn sàng đi ngủ vào 8:30 sáng.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu con bạn thức sớm hơn 7 giờ sáng? Trẻ có thể đã thức từ 6h sáng nhưng không hề khóc hay làm ồn.

Đặt con xuống lúc 8:30 sáng có nghĩa là lúc con đã bị quá mệt rồi bởi vì thời gian thức của con bị kéo dài hơn bình thường.

Hãy kiểm tra và chắc chắn rằng con thức dậy vào thời gian nào trong ngày và căn cứ vào thời gian đó để cho con ngủ giấc tiếp theo.

Sử dụng màn hình em bé hoặc nhìn vào cũi của trẻ để xem trẻ đã tỉnh chưa. Bằng cách đó, bạn có thể tránh cho con bị mệt mỏi trong suốt thời gian còn lại trong ngày.

Tóm lại 5 cách giúp tạo thói quen ngủ cho bé sơ sinh hiệu quả

Thật không dễ dàng khi con bạn gần như chìm vào giấc ngủ thì lại khóc vì quá mệt. Nhưng bây giờ bạn đã có thể rèn thói quen ngủ cho bé sơ sinh để giúp con dễ ngủ.

Bắt đầu bằng cách đi ngủ sớm, nếu chỉ để thiết lập lại thói quen ngủ của trẻ. Rút ngắn thời gian thức của con ngắn hơn để con có thể có lại những giấc ngủ ngon. Ôm con vào lòng hoặc sử dụng đồ dùng trẻ em như xích đu và khăn quấn để ngủ lâu hơn.

Tạo một môi trường thoải mái, trong phòng ngủ của con cũng như về mặt tình cảm của bạn. Và cuối cùng, mẹ nên kiểm tra giờ thức dậy để đảm bảo rằng bé không thức quá lâu vào buổi ban ngày để thói quen ngủ cho bé sơ sinh được hiệu quả nhất.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Xin chào, tôi là Lê Mai

Xin chào!

Tôi là Lê Mai và tôi sống ở Tp. Hồ Chí Minh năng động. Tôi là bà mẹ hạnh phúc với 3 đứa trẻ đáng yêu… Tìm hiểu thêm…

Mục lục

Theo dõi Lê Mai trên Facebook