5 lời khuyên hữu ích dành cho phụ nữ sau sinh hồi phục sức khỏe nhanh chóng

Phụ nữ sau sinh cần có thời gian để hồi phục sức khỏe và lấy lại tinh thần. Lê Mai biết điều này rất khó khi mẹ bỉm sữa còn phải chăm sóc cho em bé sơ sinh. Đặc biệt là không biết cách chăm em bé sơ sinh đúng cách thì mẹ sẽ không thể nghỉ ngơi hồi phục hoàn toàn được. Vì thế mà mẹ bỉm sữa nên đọc những lời khuyên sau đây từ những kinh nghiệm của Lê Mai để tận hưởng giai đoạn sơ sinh của bé một cách trọn vẹn.

Tại sao phụ nữ sau sinh cần quan tâm đến việc hồi phục sức khỏe?

Dù mẹ sinh thường hay sinh mổ thì phụ nữ sau sinh sẽ bị mất sức, chịu đựng nhiều cơn đau. Cơ thể trở nên yếu hơn và sức khỏe giảm đi sau khi sinh. Nếu không nghỉ ngơi hợp lý thì sức khỏe hồi phục chậm hơn, mệt mỏi lâu dài hơn sau sinh.

Chú ý hồi phục sức khỏe còn giúp giảm căng thẳng sau sinh, tinh thần thoải mái và cơ thể tiết ra nhiều sữa để cho con bú. Và quan trọng là bé cũng sẽ cảm nhận được sự hạnh phúc của người mẹ nên cũng sẽ vui vẻ theo.

Một người chị của tôi vì không chú trọng hồi phục sau sinh, đã có thời gian bị trầm cảm nặng nề. Chị chịu đựng với những rắc rối về giấc ngủ của con.

Ngày thường chị là một người rất kỹ tính trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân. Nhưng giờ đây thì chị đã bó tay vì hầu hết thời gian phải cho con bú và hát ru bé ngủ.

Đặc biệt là khi phụ nữ sau sinh phải chăm sóc con một mình. Chồng phải đi làm cả ngày và tối thì chồng chỉ có thể giúp mẹ trông con được một chút vì con đã quen với mẹ rồi. Ông bà thì ở xa hoặc quá già không thể giúp đỡ mẹ được.

Vì vậy cho dù là người phụ nữ quan tâm đến sức khỏe nhất cũng cần phải có một phương pháp chăm sóc em bé đúng cách.

Lê Mai đã từng trải qua giai đoạn sau sinh mà không có được thời gian nghỉ ngơi đầy đủ. Cho nên những lời khuyên dưới đây đã rất quan trọng với tôi và giờ đây cũng sẽ rất cần thiết cho các phụ nữ sau sinh.

5 lời khuyên hữu ích dành cho phụ nữ sau sinh hồi phục sức khỏe nhanh chóng

Luyện cho bé thói quen sinh hoạt cố định

Phụ nữ sau sau sinh sẽ rất bất ngờ khi thói quen sinh hoạt của bé cũng ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sức khỏe. Sự thật đúng là vậy.

Khi luyện cho bé thói quen sinh hoạt cố định thì phụ nữ sau sinh dễ dàng biết được khi nào bé buồn ngủ và đói bụng. Bé ngủ rồi thì mẹ bỉm sữa cũng có thể được nghỉ ngơi mà không cần thức trông coi và dỗ dành con.

Hơn thế nữa, thói quen sinh hoạt cho phép mẹ bỉm sữa cho bé ăn đúng cữ, đúng nhu cầu. Không thức dậy giữa giấc và quấy khóc vì đói.

Bé ăn no và ngủ đủ thì ít ảnh hưởng tới quá trình nghỉ ngơi và hồi phục của mẹ. Em bé sơ sinh là tất cả của mẹ nên khi con ăn ngon ngủ ngoan khỏe mạnh là nguồn vui lớn nhất dành cho bố mẹ.

Mẹ bỉm sữa hãy giúp bé ngủ ngon mà không cần ẵm bồng

Ẵm ru bé ngủ là một thói quen khó bỏ và khiến bé luôn phụ thuộc vào mẹ để ngủ. Bé sẽ lại mở to mắt khi mẹ đặt con nằm xuống cũi và lại ẵm bé lên ru ngủ lại từ đầu. Tồi tệ nhất là bé không ngủ được sâu giấc, cứ thức dậy liên tục giữa giấc.

Vì vậy hãy đặt con bạn nằm xuống khi vẫn còn tỉnh táo. Khi đặt bé nằm xuống cũi thì bé có nhiều cơ hội để học cách tự ngủ. Nhiều em bé không có cơ hội này là vì cha mẹ đã làm hết phần mà bé có thể tự làm ở độ tuổi này.

Bằng cách cho bé cơ hội tự ngủ, bé sẽ ít phụ thuộc vào các sự hỗ trợ giấc ngủ ở bên ngoài như bế đung đưa, bú để ngủ hoặc ẵm ru trên tay cho đến lúc ngủ.

Một số kỹ thuật quan trọng khác mà phụ nữ sau sinh nên thực hiện như: giữ cho phòng ngủ của con tối, yên tĩnh và mở tiếng ồn trắng.

Hoặc quấn bé để bé cảm thấy vừa vặn và ấm cúng. Cho bé ngậm ti giả để bé dễ ngủ hoặc kéo dài giấc ngủ ngày của con.

Nhờ vậy mà phụ nữ sau sinh giúp bé ngủ tự lập, không còn ẵm ru trẻ nhiều giờ nữa. Bé biết cách ngủ thì mẹ bỉm sữa cũng an tâm nghỉ ngơi nhiều hơn.

Phụ nữ sau sinh nên tập thể dục nhẹ nhàng

Tập luyện thể thao nhẹ nhàng là một cách cải thiện sức khỏe cho phụ nữ sau sinh. Bạn có thể ẵm bé đi dạo quanh khu nhà, tập luyện các động tác đơn giản khi con đã ngủ.

Tập thể dục nhẹ nhàng có thể giúp giảm áp lực và căng thẳng cho phụ nữ sau sinh một cách đáng kể.

Quan tâm để chế độ dinh dưỡng sau sinh

Sau khi sinh mẹ bỉm sữa cần được ăn uống đủ dinh dưỡng và đa dạng thực phẩm. Vì phụ nữ sau sinh cần lấy lại sức và có sữa nuôi con. Nên bổ sung đầy đủ các loại rau xanh, thực phẩm giàu protein, canxi,…

Không sử dụng các thực phẩm đồ uống có chất kích thích ảnh hưởng xấu đến việc thư giãn của mẹ.

Phụ nữ sau sinh hãy nghỉ ngơi nhiều hơn

Sau khi sinh được một tuần thì mẹ nên cố gắng ngủ những lúc có thể ngủ được. Ngủ đủ giấc sẽ giúp sản xuất sữa tốt hơn, táo tại năng lượng và giảm đi những cảm xúc tiêu cực.

Không nên tham gia vào những việc nặng, không nên ngồi quá lâu và dành nhiều thời gian để thư giãn cơ thể và đầu óc. Cho bé bú sau sinh 24 tiếng sẽ giúp tử cung phụ nữ sau sinh hồi phục tốt hơn.

Sau khi vết mổ đã lành thì nên vận động nhẹ nhàng, massage thư giãn, xoa bóp tay chân để đẩy hết dịch tràn ra ngoài và lưu thông khí huyết.

Tổng hợp lại 5 lời khuyên dành cho phụ nữ sau sinh hồi phục sức khỏe nhanh chóng

Yếu tố quan trọng đầu tiên để phụ nữ sau sinh có thời gian nghỉ ngơi là luyện cho bé thói quen sinh hoạt cố định và rèn con tự ngủ ngon mà không cần mẹ ẵm ru.

Bé có giờ giấc ăn, ngủ cố định và ít quấy khóc đòi mẹ hơn thì phụ nữ sau sinh mới thực sự có thể thư giãn đúng cách. Có nhiều thời gian để chuẩn bị bữa ăn, tập thể dục và ngủ trong lúc bé ngủ ngoan.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Xin chào, tôi là Lê Mai

Xin chào!

Tôi là Lê Mai và tôi sống ở Tp. Hồ Chí Minh năng động. Tôi là bà mẹ hạnh phúc với 3 đứa trẻ đáng yêu… Tìm hiểu thêm…

Mục lục

Theo dõi Lê Mai trên Facebook