5 mẹo giúp chia tay nỗi lo ốm nghén trong suốt thai kỳ

Ốm nghén hay còn gọi là buồn nôn chính là nỗi ám ảnh lớn nhất của phụ nữ mang thai, bởi theo thống kê có đến hơn 70% bà mẹ mang thai phải chịu đựng tình cảnh này trong suốt 3 tháng đầu thai kỳ. Cá biệt có không ít thai phụ gặp phải tình trạng buồn nôn liên tục kéo dài đến tận vài tháng cuối của thai kỳ. Ốm nghén không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ mà còn tác động không nhỏ đến tinh thần của bà mẹ mang thai, bên dưới đây sẽ là 5 cách để bạn nhanh chóng đẩy lùi nỗi ám ảnh thường trực này.

  1. HẠN CHẾ TIẾT NƯỚC BỌT VÀ NUỐT NƯỚC BỌT

Tiết nước bọt không kiểm soát và nuốt nước bọt là một phản ứng vô cùng tự nhiên của cơ thể sản phụ, nhưng nó cũng tạo ra một tác dụng ngược lại làm cho cảm giác buồn nôn kéo đến gần như ngay lập tức. Để hạn chế đến tối đa tình trạng buồn nôn trong giai đoạn đầu thai kỳ, người mẹ không nên tự nuốt nước bọt quá thường xuyên và áp dụng các biện pháp giảm tiết nước bọt. Một trong số những cách mang lại hiệu quả cao nhất chính là súc miệng.

Thời điểm súc miệng thích hợp có thể là bất cứ mọi lúc, nhưng nên làm nhất là khi vừa mới nhổ nước bọt. Bạn nên kết hợp nước súc miệng với một muỗng cà phê soda, giúp chặn đứng tình trạng acid dạ dày gây phá huỷ men răng.

  1. SỬ DỤNG BÁNH QUY NHƯ MỘT MÓN ĂN VẶT

Thèm ăn là một phản ứng vô cùng tự nhiên trong suốt thai kỳ, và nếu như bạn đang tìm kiếm một món ăn vặt vừa bổ dưỡng vừa giúp giảm đến đáng kể tình trạng ốm nghén, thì bánh quy chính là một trong những ứng cử viên sáng giá.

Nhiều bằng chứng khoa học đã chứng minh bà mẹ mang thai có thể hạn chế cảm giác buồn nôn khi ăn bánh quy mỗi sáng thức dậy. Bên cạnh đó bạn cũng có thể dùng món ăn vặt này khi cảm thấy đắng hoặc nhạt miệng, chúng sẽ ngay lập tức đánh bay cảm giác này và giúp cho bạn ăn ngon miệng hơn từ đó giúp ích cho sức khoẻ thai kỳ.

Tuy nhiên, thai phụ nên tìm mua những loại bánh quy chứa ít đường và muối, bởi dung nạp quá nhiều đường và muối trong khi mang thai sẽ khiến bạn đối mặt với rủi ro mắc phải các dạng bệnh lý nguy hiểm.

  1. SỬ DỤNG BÁNH MÌ THAY THẾ CHO CƠM, MÌ HOẶC BÚN

Nếu như thai phụ được khuyên nên sử dụng bánh quy như một món ăn vặt bổ dưỡng, thì bánh mì lại là nguồn cung cấp lương thực có thể dùng thay cơm và các dạng tinh bột khác, nhằm thúc đẩy quá trình cung cấp năng lượng cho cơ thể và bổ sung một số dưỡng chất cần thiết khác.

Theo nghiên cứu bên cạnh hàm lượng tinh bột và protein cao, bánh mì trắng còn giúp phụ nữ mang thai bổ sung đầy đủ canxi cho cơ thể. Thay vì sử dụng thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc và chất lượng dinh dưỡng, bà mẹ mang thai có thể sử dụng bánh mì trắng thường xuyên để cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp, chuột rút tay chân trong suốt thai kỳ và đặc biệt là dập tắt cảm giác buồn nôn gần như ngay lập tức.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp sử dụng với bánh mì nâu để tăng cường thêm chất xơ cho cơ thể. Chất xơ tự nhiên sẽ làm giảm tình trạng đầy hơi, khó tiêu nên đồng thời cũng làm hạn chế tình trạng ốm nghén trong suốt thai kỳ.

  1. TIẾP XÚC THƯỜNG XUYÊN VỚI GỪNG HOẶC CHANH TƯƠI

Gừng và chanh không chỉ có tác dụng đẩy lùi tình trạng ốm nghén, mà hai phương thuốc từ thiên nhiên này còn giúp đập tan cảm giác buồn nôn trong nhiều trường hợp khác. Nếu như chanh chỉ có thể dùng để uống trực tiếp thì đối với gừng, thai phụ có thể tuỳ biến thành nhiều cách khác nhau để giảm ốm nghén.

Có thể dùng pha với trà và mật ong để thưởng thức như một món uống giải khát, cũng có thể giã nhỏ để ngửi hoặc cho vào nước chanh để vừa có tác dụng hạn chế buồn nôn, vừa sử dụng hằng ngày như một giải pháp detox thanh lọc cơ thể. Lưu ý là đối với gừng, phụ nữ mang thai luôn được khuyên nên uống lạnh, vì khi đó các dưỡng chất trong gừng vừa phát huy hết công dụng lại vừa mang lại cảm giác ngon miệng dễ uống hơn.

  1. TẬP THÓI QUEN VIẾT NHẬT KÝ THAI KỲ

Ốm nghén như đã nói chính là một trong những yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần thai phụ, vì thế không ít phụ nữ mang thai được các chuyên gia sản phụ khuyên tập viết nhật ký thai kỳ. Nhật ký thai kỳ cũng không quá khác biệt so với việc viết nhật ký hằng ngày, nhưng nhật ký thai kỳ sẽ tập trung nhiều hơn vào tính tương tác giữa mẹ và con. Hoặc cũng có thể là những kỉ niệm vui trong đời sống vợ chồng trong suốt thai kỳ – điều được cho là vô cùng quan trọng để cải thiện tinh thần người mẹ trong hơn 9 tháng mang thai.

Viết nhật ký còn là cách hiệu quả giúp đẩy lùi cảm giác buồn nôn, bạn có thể chọn viết vài dòng nhật ký ngay khi mới thức dậy, hoặc sau những bữa ăn tối bên gia đình. Thói quen này khi được duy trì và lặp đi lặp lại qua từng ngày, sẽ giúp phụ nữ mang thai nhanh chóng quên đi nỗi ám ảnh ốm nghén, trả lại đời sống tinh thần lạc quan và có lợi cho thai nhi.

Tác giả: Lemai.vn

 

 

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Xin chào, tôi là Lê Mai

Xin chào!

Tôi là Lê Mai và tôi sống ở Tp. Hồ Chí Minh năng động. Tôi là bà mẹ hạnh phúc với 3 đứa trẻ đáng yêu… Tìm hiểu thêm…

Mục lục

Theo dõi Lê Mai trên Facebook