6 bí mật vượt qua khủng hoảng ngủ ở trẻ mới biết đi

Có thể trẻ mới biết đi của bạn từng là một em bé ngủ ngoan hoặc ngược lại. Là một em bé thức dậy khoảng 1 tiếng mỗi đêm. Bé không chịu ngủ cho đến tận khuya và thức dậy vào 4 giờ sáng. Bé thường la hét khoảng 30 phút khi tới giấc ngủ ngày hoặc không để ai ngoài bạn đặt bé nằm xuống cũi. Những biểu hiện này là minh chứng cho việc bé đang trải qua khủng hoảng ngủ trong giai đoạn mới biết đi.

Khủng hoảng ngủ ở trẻ mới biết đi có ảnh hưởng như thế nào

Bé dường như muốn ngủ và điều này khiến bạn mệt mỏi và áp lực khi bé vẫn đang trong tuổi cần ngủ đầy đủ để phát triển.

Có thể là từ khi bé bắt đầu đi nhà trẻ, bé thức dậy ít nhất 1 lần mỗi đêm và bạn mệt mỏi khi phải kiểm tra bé thường xuyên để giúp bé ngủ lại. 

Hoặc bé thức dậy đòi xem tivi, uống sữa hoặc leo lên giường của bạn. Mỗi lần bạn không đáp ứng cho những đòi hỏi đó thì bé khóc lóc rất nhiều, bạn thực sự bực bội với những hành vi này của con.

Khi bé chỉ ngủ được 4 tiếng và thức dậy nhiều lần một đêm, đã đến lúc bạn phải xử lý hoàn toàn khủng hoảng ngủ của trẻ mới biết đi để chấm dứt tình trạng này.

Trong một vài trường hợp thì nguyên nhân là do có một vài sự thay đổi như trong gia đình có em bé sơ sinh hoặc trường học mới gây ra khủng hoảng ngủ ở trẻ mới biết đi. Nhưng khủng hoảng ngủ cũng có thể xảy ra mà không có nguyên nhân.

Trẻ mới biết trải qua nhiều cột mốc phát triển trong giai đoạn này. Bé có thể lo sợ xa cách vào buổi tối hoặc sợ bóng tối. Bé cũng đang thử kiểm tra nhiều khả năng của chính mình và học cách giao tiếp phù hợp để truyền đạt và cư xử trong giai đoạn này.

Tất cả những thay đổi có thể làm gián đoạn giấc ngủ của trẻ mới biết đi, ngay cả khi bé từng ngủ rất ngoan trước đây.

Bài viết này chia sẻ 6 bí quyết mà tôi và nhiều mẹ bỉm sữa áp dụng hiệu quả để xử lý khủng hoảng ngủ ở trẻ 1 tuổi:

Tạo môi trường ngủ thoải mái và an toàn

Tạo môi trường ngủ thoải mái để bé sớm vượt qua khủng hoảng ngủ
Tạo môi trường ngủ thoải mái để bé sớm vượt qua khủng hoảng ngủ

Bạn đang cố thuyết phục để con bạn ngủ trên giường riêng của mình? Hãy bắt đầu bằng việc tạo một môi trường ngủ thoải mái và an toàn cho bé.

Ví dụ: mua cho bé một bộ ga giường, gối với những nhân vật yêu thích của bé. Hãy cho bé một con thú nhồi bông đặc biệt để ngủ cùng. Hoặc một chiếc giường mới cho trẻ mới biết đi để thay thế chiếc cũi. Lắp đèn ngủ cho bé nếu bé sợ ngủ trong bóng tối.

Hãy dành nhiều thời gian trong phòng của bé vào ban ngày, tạo nhiều hoạt động vui vẻ và nhiều trải nghiệm hạnh phúc trong môi trường ngủ. 

Không để cho những thói quen xấu tiếp tục diễn ra

chấm dứt những thói quen xấu để vượt qua khủng hoảng ngủ
Chấm dứt những thói quen xấu để vượt qua khủng hoảng ngủ

Giữ vững lập trường của bạn cho dù bé thiếu ngủ, khi bé không chịu ngủ trong ngủ trong phòng riêng của mình. Nhưng nỗ lực đưa bé quay về phòng mất quá nhiều thời gian của bạn và cuối cùng vẫn để bé ngủ trên giường của bạn.

Bạn đang dần tạo thói quen này cho bé khi không giữ vững lập trường của mình. Bé sẽ tiếp tục đòi ngủ chung với bạn vào đêm hôm sau.

Hành vi của con bạn dần trở thành một thói quen, đã lặp lại nhiều lần rồi. Cách duy nhất để bạn phá vỡ thói quen này là thay thế bằng một thói quen mới lành mạnh. Nếu bạn không muốn trẻ ngủ trên giường của bạn thì đừng cho phép ngủ lại.

Thiết lập thói quen mới cho bé có ném đồ đạc ra khỏi phòng hoặc lắp nắm khóa cửa phòng để bé không ra khỏi phòng. Và bạn sẽ cần phải dành ra một vài đêm để trông chừng bé ngủ trong phòng của mình nhiều lần trong đêm. Bạn đang loại bỏ những thói quen bạn không muốn em bé có.

Một vài mẹo có thể giúp bạn để vượt qua khủng hoảng ngủ như:

  • Trông chừng bé vài phút một lần để trấn an bé rằng bạn vẫn ở đây và kiểm tra xem bé có ổn không.
  • Đừng ở lại phòng bé quá lâu, chỉ cần khoảng 30 giây là tất cả những gì bạn cần để đảm bảo bé vẫn ổn.
  • Vào phòng bé nhẹ nhàng và thoải mái để bé bắt chước theo tâm trạng của bạn.
  • Sử dụng thiết bị giám sát trẻ biết được bé đang làm gì khi không vào phóng bé.

Đảm bảo bé cảm thấy buồn ngủ vào buổi tối

bé cảm thấy buồn ngủ để chấm dứt tình trạng khủng hoảng ngủ
bé cảm thấy buồn ngủ để chấm dứt tình trạng khủng hoảng ngủ

Em bé lớn lên thì càng ngủ ít hơn. Giấc ngủ đêm của bé vẫn từ 11 – 12 giờ, trẻ mới biết đi bắt đầu giảm thời gian ngủ ngày lại. Ví dụ, bé đã ngủ 2 giấc ngủ ngày thì bây giờ chỉ cần một giấc ngủ trưa là đủ. 

Bạn có thể thử điều chỉnh thời gian ngủ của bé. Nếu không ngủ được một giấc dài vào buổi tối thì có thể bù lại vào nhiều giấc ngủ ngắn trong ngày. Nhưng không cho bé ngủ ngày quá gần với giờ ngủ đêm.

Điều chỉnh những giấc ngủ của bé: bỏ bớt một giấc ngủ ngày, cho bé thức nhiều hơn vào buổi sáng hoặc đi ngủ muộn vào buổi tối. Gọi bé dậy từ giấc ngủ ngày cuối ngày hoặc cho bé ngủ đêm sớm hơn, đặc biệt là khi bé quá mệt.

Thay đổi giờ đi ngủ có thể là một giải pháp hiệu quả để chấm dứt khủng hoảng ngủ ở trẻ mới biết đi.

Trò chuyện về một ngày của bé

 

Nhiều cha mẹ nhận thấy rằng bé mới biết đi không thể ngủ là do bé đang tự nói chuyện với chính mình trên giường. 

Bé có thể nhắc lại những gì đã thấy ở công viên, nhớ lại một đoạn chương trình trên tivi đã xem hoặc mô tả lại các sự kiện trong một chuyến đi chơi.

Lần khác thì bé nói về những gì bé dự đoán là sẽ xảy ra vào ngày mai. Điều này rất phổ biến vào những ngày lễ hoặc trước những sự kiện mà bé đang rất hào hứng để bắt đầu.

Tất cả chúng ta đều cần thời gian để xử lý những gì đã trải qua trong suốt một ngày và cũng thường có những đêm khó ngủ để hồi hộp chờ đợi hoạt động của ngày hôm sau. Trẻ mới biết cũng giống như chúng ta.

Một cách đơn giản để vượt qua khủng hoảng ngủ ở trẻ 1 tuổi mới biết đi là trò chuyện với con về một ngày con đã trải qua. Giờ ăn tối hoặc lúc ôm nhau trước giờ ngủ là những cơ hội hoàn hảo để bé miêu tả những gì đã thấy trong ngày, hoặc nói về những điều bé mong chờ vào ngày mai.

Bé càng xử lý nhiều thông tin trong ngày với bạn thì sẽ càng ít tự nói chuyện với chính mình trong giờ ngủ đêm.

Tạo một thói quen ngủ cố định

 

Nuôi dạy con theo cách ngẫu hứng và thay đổi thói quen vì sự thuận tiện tạm thời của gia đình là một nguyên nhân lớn tạo ra khủng hoảng ngủ ở trẻ.

Trẻ phát triển với sự dự đoán. Đoán được những gì sẽ xảy ra có thể giúp bé yên tâm, đặc biệt ở độ tuổi còn nhỏ này khó để biết được những gì sẽ xảy ra. 

Thiết lập thói quen nhất quán không chỉ giúp cho một ngày của bé theo một nhịp sinh hoạt lành mạnh mà chất lượng giấc ngủ của bé cũng được cải thiện.

Một thói quen có nghĩa là làm những việc như nhau theo cùng một trình tự, ví dụ như thời gian chơi, ngủ ngày và ăn trưa. Thói quen trước khi ngủ của bé bao gồm tắm, mặc đồ ngủ, đọc sách và uống sữa.

Nếu bé quá khó ngủ, bé có thể cần thời gian để chuyển sang trạng thái yên tĩnh và sẵn sàng cho giấc ngủ. Buổi tối không phải là lúc để bé chơi các trò năng động và vận động nhiều hoặc xem các chương trình tivi kích thích. Thay vào đó, hãy tập trung vào các hoạt động nhẹ nhàng như đọc sách.

Và quan trọng nhất, hãy có một giờ đi ngủ nhất quán mỗi đêm, tốt nhất là trước 8.30. Đi ngủ vào cùng một giờ mỗi đêm sẽ giúp bé thiết lập lại thói quen ngủ và chấm dứt tình trạng chịu đựng những lần khủng hoảng ngủ.

Nhất quán duy trì thói quen mới để vượt qua khủng hoảng ngủ

 

Nếu cha mẹ thường không giữ vững lập trường của mình, bé sẽ không hiểu được mong muốn thực sự của cha mẹ là gì nên khủng hoảng ngủ của bé cứ kéo dài.

Thay vào đó, hãy nhất quán với thói quen và những bài học mà bạn hướng dẫn bé. Hãy hướng dẫn bé thói quen mới và dành một vài ngày để thấy được kết quả trước khi bạn tạm dừng.

Tốt hơn là cha mẹ hãy đưa ra quyết định với mục đích rõ ràng: chuẩn bị, chấp nhận những đêm bé phản kháng mạnh mẽ và cuối cùng mọi nỗ lực của bạn đều xứng đáng.

Tóm lại 6 cách giúp trẻ 1 tuổi vượt qua khủng hoảng ngủ

Khủng hoảng ngủ ở trẻ mới biết đi chưa bao giờ là dễ dàng với nhiều cha mẹ. Bài viết này mang đến cho bạn 6 bí quyết giúp bạn vượt qua khủng hoảng ngủ.

Hãy bắt đầu tạo môi trường ngủ an toàn và thoải mái cho bé. Tránh tạo ra những thói quen không bền vững, thay vào đó là kiên nhẫn với thói quen mới. Thử điều chỉnh giờ giấc ngủ của bé để đảm bảo bé thực sự buồn ngủ khi tới giờ ngủ vào ban đêm.

Trò chuyện với bé về những điều thú vị đã xảy ra trong ngày của bé hoặc những điều mà bé mong đợi vào ngày mai để con xử lý hết các thông tin trong đầu, sẵn sàng ngủ đúng giờ.

Và cuối cùng, tạo thói quen cố định để bé có thể dự đoán được những gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Xin chào, tôi là Lê Mai

Xin chào!

Tôi là Lê Mai và tôi sống ở Tp. Hồ Chí Minh năng động. Tôi là bà mẹ hạnh phúc với 3 đứa trẻ đáng yêu… Tìm hiểu thêm…

Mục lục

Theo dõi Lê Mai trên Facebook