6 cách trấn an trẻ vượt qua nỗi lo sợ xa cách vào ban đêm

Trẻ từ 1 – 3 tuổi thường đối mặt với nỗi lo sợ xa cách vào ban đêm. Hội chứng lo sợ xa cách này kéo dài thường làm gián đoạn giấc ngủ của trẻ, không đi ngủ đúng giờ được, đòi ngủ chung với cha mẹ đối với những trẻ đã có thể ngủ riêng, trẻ không ngủ sâu giấc.

Giai đoạn bé lo sợ xa cách có ảnh hưởng như thế nào

Con bạn đã từng ngủ ngon, nhưng bây giờ con khó chịu mỗi khi bạn đặt con nằm xuống. Bé thường xuyên thức dậy nhiều lần vào ban đêm, gọi cho bạn. Bé đạp chân, cuồng loạn và không sẵn sàng để ngủ.

Đôi khi bé còn hét lên ngay khi nằm trên giường hoặc khi bạn ra khỏi phòng. Đến ốm con để con ngừng khóc, nhưng bạn không thể giữ con suốt đêm được. Bạn đã từng ngủ trên sàn nhà bên cạnh bé, sau đó lẻn ra khỏi phòng khi bé cuối cùng đã ngủ.

Nỗi lo sợ xa cách của trẻ vào ban đêm khiến bạn tuyệt vọng và mệt mỏi, đặc biệt là khi trẻ không muốn đi ngủ.

Bà mẹ bỉm sữa nào cũng đối mặt với giai đoạn này của trẻ và tôi cũng vậy.

Nhiều mẹ thường lén lút ra khỏi phòng, hy vọng đứa con mới biết đi của tôi không nghe thấy tiếng bước chân của tôi. Bởi vì khi con nhận ra mẹ đã rời đi thì sẽ kêu gào để đòi mẹ qua lại với con.

Mẹ không thể ngủ vào ban đêm và tiếng khóc của con trở nên thường xuyên hơn và tôi chẳng thể làm gì khác trong thời gian đầu đó.

Đó là một giai đoạn phát triển, một giai đoạn rối loạn giấc ngủ mà trẻ sẽ tự vượt qua. Lý do khác có thể là do những thay đổi về thể chất khiến trẻ khó ngủ suốt đêm, như mọc răng hoặc nhiễm trùng tai.

Bạn có thể giúp con vượt qua nỗi sợ hãi và trang bị cho con cách đối phó bằng những cách phù hợp với tôi sẽ liệt kê ở dưới và hy vọng chúng cũng giúp con bạn có giấc ngủ ngon.

6 cách trấn an trẻ vượt qua giai đoạn lo sợ xa cách

Tìm nhiều cách để con giảm phụ thuộc vào mẹ trong giờ chơi

Giúp con giảm phụ thuộc vào cha mẹ để xua tan nỗi lo sợ xa cách
Giúp con giảm phụ thuộc vào cha mẹ để xua tan nỗi lo sợ xa cách

Lý do khiến con bạn lo sợ xa cách vào ban đêm là vì ban ngày trẻ đã cảm thấy như vậy.

Ví dụ, con có thể bám theo bạn khi bạn và con ở cùng nhau, không muốn để đi làm công việc khác dù cũng ở gần đó hoặc không để cho bạn nghỉ ngơi.

Bạn có thể dần dần tách rời con ngay cả khi bạn và con ở cùng nhau.

Ví dụ như khuyến khích chơi độc lập để tự cảm nhận được những lợi ích của việc tự chơi. Cho trẻ nhiều quyền tự do để quyết định trong trò chơi, chỉ hỗ trợ con vào khi cần thiết.

Bạn cũng có thể dùng thời gian hàng ngày để con chơi cùng với ông bà hoặc đi chơi công viên, con sẽ quen với việc có nhiều người xung quanh.

Bạn càng giúp con vượt qua nỗi lo sợ xa cách vào ban ngày, con càng có thể dễ vượt qua nỗi lo sợ xa cách vào ban đêm. 

Tạo môi trường ngủ tích cực

Môi trường ngủ tích cực khi bé lo sợ xa cách
Môi trường ngủ tích cực khi bé lo sợ xa cách

Bạn có từng ép buộc và la mắng con để con đi ngủ không? Bạn hầu như không dành thời gian ban ngày ở trong phòng của con?

Cảm nhận của trẻ về phòng ngủ có thể góp phần gây ra hội chứng lo sợ xa cách vào ban đêm. Khi con cảm thấy không quen thuộc với căn phòng thì sẽ không có được sự thoải mái và dễ chịu để chìm vào giấc ngủ.

Vì vậy cha mẹ nên tạo ra một môi trường ngủ thoải mái cho trẻ. Bắt đầu bằng cách thường xuyên chơi trong phòng để trẻ có thể liên tưởng tới những kỷ niệm vui vẻ khi đi ngủ.

Dừng ngay việc khiến cho trẻ cảm thấy đi ngủ như một hình phạt để trẻ biết rằng phòng ngủ là một nơi an toàn và hạnh phúc.

Sau đó, bạn nên đảm bảo rằng giường của trẻ thoải mái, thêm đèn ngủ để giảm bớt nỗi sợ hãi về bóng tối và bật tiếng ồn trắng để giảm bớt âm thanh khiến con giật mình.

Bằng cách biến phòng ngủ của anh ấy thành một nơi nhẹ nhàng và tích cực, bạn đang giúp trẻ có giấc ngủ ngon hơn và xua tan đi nỗi lo sợ xa cách của con.

Tuân thủ một thói quen đi ngủ cố định

Trẻ mới biết đi sẽ cảm thấy lo lắng và bối rối hơn, kể cả về giấc ngủ, khi cha mẹ dạy con tùy tiện và không có giờ đi ngủ cố định. Sự tùy tiện và ngẫu hứng sẽ làm gia tăng nỗi lo sợ xa cách ở các con. 

Trẻ không biết mình sẽ đi ngủ lúc mấy giờ, ngủ ở đâu hoặc ngủ trong mấy tiếng. Từ đó mà bé không thể thư giãn trong giấc ngủ, bởi vì bé đang tập trung để dự đoán sự thay đổi tiếp theo từ cha mẹ.

Đó là lý do tại sao sự nhất quán với thói quen đi ngủ là rất quan trọng. Mẹ nên bắt đầu những hoạt động giống nhau trước khi đi ngủ và luôn theo theo thứ tự; bao gồm đi tắm, quấn khăn, mặc đồ ngủ và đọc sách.

Và thực hiện những hoạt động này vào cùng một thời điểm hằng đêm, tuân thủ một thời gian nhất định để ngủ. Ngay cả khi con bạn không biết được thời gian, cơ thể của trẻ sẽ biết khi nào cần ngủ và ngủ trong bao lâu. 

Sự nhất quán luôn mang lại cảm giác yên tâm, quen thuộc.

Trước khi đi ngủ, hãy hỏi con về hoạt động yêu thích trong ngày là gì. Nói về điều gì đó khiến con vui ngay trước khi ngủ có thể thay đổi suy nghĩ của con và giúp giấc ngủ của con có khởi đầu tốt hơn.

Cha mẹ luôn giữ bình tĩnh và tự tin

Cha mẹ thường dễ mất bình tình và cảm thấy khó chịu mỗi lần trẻ có những biểu hiện cho sự lo sợ xa cách bố mẹ.

Điều này khiến con cảm thấy buồn rầu hơn khi cha mẹ không bình tĩnh giải quyết giúp con. Những cảm xúc tiêu cực này lại càng khiến cho trẻ cảm thấy căn phòng không phải là nơi thoải mái để ngủ.

Khi con cảm thấy lo lắng và thất vọng thì không dễ dàng đi ngủ được. Cũng giống như trẻ nhỏ, người lớn khi đang suy nghĩ và lo lắng thì cũng không thể nào ngủ ngon giấc được.

Bạn nên thể hiện sự bình tĩnh và tự tin mà bé cần nhìn thấy và cảm nhận được. Hãy trấn an bé rằng con đang được an toàn mỗi khi con có dấu hiệu lo sợ xa cách.

Xoa dịu trẻ mà vẫn duy trì các thói quen tốt

Hội chứng lo sợ xa cách vào ban đêm của trẻ khiến cha mẹ khó khăn để giúp con duy trì được thói quen ngủ tốt.

Bạn vừa muốn mang đến cho con sự thoải mái, giúp con bạn bình tĩnh và cũng muốn tránh tạo những thói quen xấu cho trẻ mới biết đi.

Cha mẹ thường cảm thấy dễ dàng khi để con ngừng khóc bằng cách ôm con suốt đêm, nhưng về lâu dài hành vi này tạo thành thói quen xấu khiến mẹ không thể tự do và bé cũng bị phụ thuộc vào mẹ mà không tự ngủ được.

Vì vậy bạn có thể xem qua một số cách sau đây để cân bằng việc an ủi bé mà vẫn giữ được những thói quen tốt khác:

  • Chấp nhận và hiểu cho các cảm xúc của trẻ vào độ tuổi này
  • Đảm bảo với bé rằng tất cả đều ổn và bé luôn được an toàn
  • Dạy bé cách đối mặt với những cảm giác lo lắng và nỗi sợ của mình

Lúc đầu, bạn nên thể hiện sự đồng cảm và chấp nhận các cảm giác của bé. Bé muốn được lắng nghe và thấu hiểu, không bị  phớt lờ vì những điều nhỏ nhặt. Hãy cho bé biết rằng đôi khi bạn cũng cảm thấy sợ hãi và mọi người đều cảm thấy như vậy.

Sau đó, trấn an bé rằng con an toàn, rằng bạn đang ở ngay trong phòng bên cạnh và không thể nhìn thấy bạn không có nghĩa là bạn không hỗ trợ con khi cần.

Cuối cùng, dạy cho trẻ cách xử lý những cảm xúc lớn này. Khuyến khích bé nghĩ về điều khiến con hạnh phúc. Hãy để bé hát, tự nói chuyện hoặc tìm một vị trí thoải mái để ngủ. Đưa con một món đồ chơi mà con có thể ôm ngủ.

Khi bạn vào phòng trẻ khi trẻ khóc, chỉ nên ở trong phòng một lát thôi. Bạn càng ở lâu, bé càng khó ngủ trong phòng của mình.

Thay vào đó, hãy kiểm tra bé vài phút một lần để bé biết bạn vẫn ở đây, nhưng bạn không có ý định ngủ trong phòng của con.

Không nên lén ra khỏi phòng trẻ

Bạn nên lẻn ra ngoài khi con bạn đã ngủ và quay trở lại phòng của bạn để đi ngủ. Sau đó bạn đã có thể ngủ được vài giờ trước khi con tỉnh dậy trở lại.

Nhưng làm như vậy chỉ làm tăng nỗi lo sợ xa cách của bé rằng bạn sẽ biến mất ngay khi bé chìm vào giấc ngủ.

Nếu bạn đồng ý ở lại trong phòng cho đến khi con chìm vào giấc ngủ, hãy cho con biết rằng bạn chỉ ở lại đây với con trong tối nay mà thôi; sau đó sẽ quay về phòng của bạn.

Tóm lại 6 cách trấn an trẻ vượt qua nỗi lo sợ xa cách

Lo sợ xa cách vào ban đêm thực sự khó khăn, ngay cả với những cha mẹ kiên nhẫn nhất. Bạn đang ngủ và thường bị đánh thức giữa đêm bởi vì con quấy khóc trong phòng.

Giúp con bạn giảm bớt nỗi lo lắng về sự xa cách vào ban đêm bằng cách tập cho con chơi độc lập trong ngày. Tạo một môi trường ngủ tích cực trong phòng của trẻ và tuân theo một thói quen đi ngủ nhất quán để bé cảm thấy bớt lo lắng về những gì sẽ xảy ra.

Chấp nhận cảm xúc của trẻ và dạy cách đối mặt với các nỗi sợ hãi. Đảm bảo với con rằng con được an toàn ở trong phòng ngủ và tránh lén ra khỏi phòng của con khi con đã ngủ.

Và cuối cùng, hãy bình tĩnh và tự tin trong mọi hành động trước mặt con mình. Trẻ sẽ bắt chước các hành vi của bạn và thoải mái đi ngủ thay vì thất vọng và cáu kỉnh.

Lê Mai hy vọng rằng giai đoạn này bé lo sợ xa cách sẽ sớm trôi qua cũng như những giai đoạn phát triển khác trước đây. 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Xin chào, tôi là Lê Mai

Xin chào!

Tôi là Lê Mai và tôi sống ở Tp. Hồ Chí Minh năng động. Tôi là bà mẹ hạnh phúc với 3 đứa trẻ đáng yêu… Tìm hiểu thêm…

Mục lục

Theo dõi Lê Mai trên Facebook