6 cách vượt qua cơn gắt ngủ ở trẻ 12 tháng 

Có thể trẻ 12 tháng tuổi của bạn thường ngủ ít nhất 11 giờ liên tục, nhưng bây giờ thức dậy 3 lần mỗi đêm. Có lẽ bây giờ bé thức dậy lúc 5 giờ sáng và buồn ngủ vào buổi sáng hoặc gắt ngủ và quấy khóc trong những giấc ngủ ngày.

Trẻ gắt ngủ có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của con

Đối với một số cha mẹ, việc giúp bé đi ngủ trở nên vô cùng khó khăn, trẻ 12 tháng tuổi gắt ngủ vô cùng trước khi chìm vào giấc ngủ. Trẻ gắt ngủ ở hầu hết mọi giai đoạn trong giai đoạn sơ sinh hoặc giai đoạn mới biết đi.

Bé gắt ngủ khiến con không tập trung vào việc ăn, con luôn có cảm giác buồn ngủ và gắt gỏng mọi lúc. Bé khó ăn như vậy dẫn đến tình trạng bé bị đói và sẽ tỉnh dậy giữa giấc ngủ. Như vậy thì giấc ngủ và bữa ăn của con có liên quan chặt chẽ tới nhau. Vì vậy hãy chăm sóc cho giấc ngủ của con để con có một ngày tràn đầy năng lượng.

Chắc chắn rằng bạn vẫn có thể giúp con mình ngủ ngon lại một lần nữa.

Hãy xem những cách đơn giản sau đây để nhanh chóng vượt qua cơn gắt ngủ ở trẻ 12 tháng tuổi:

6 cách vượt qua cơn gắt ngủ ở trẻ 12 tháng tuổi

Kiểm tra bé nhanh gọn và thường xuyên để ngăn cơn gắt ngủ

Ngăn cơn gắt ngủ bằng cách kiểm tra bé thường xuyên và nhanh chóng
Ngăn cơn gắt ngủ bằng cách kiểm tra bé thường xuyên và nhanh chóng

Tất cả chúng ta đều muốn an ủi con mình khi nghe thấy bé quấy khóc. Nhưng nếu bố mẹ làm như vậy quá thường xuyên cho những việc nhỏ nhặt thì càng chứng tỏ rằng con thực sự không thể ngủ một mình trong phòng.

Vì vậy bố mẹ không nên kiểm tra bé quá thường xuyên.

Đầu tiên, hãy học cách phân biệt tiếng khóc của bé. Con đang than vãn và phàn nàn, hay đang thực sự khóc và buồn bã? Hãy chỉ đến phòng bé khi bé thực sự cần giúp đỡ.

Sau đó hãy vào phòng kiểm tra bé thật nhanh, khoảng 30 giây hoặc ít hơn. Bố mẹ chỉ đơn giản là đảm bảo rằng mọi thứ vẫn ổn và bé biết rằng bạn vẫn ở đây.

Và cuối cùng, bắt đầu đặt thời gian trông chừng bé, cứ sau 10-15 phút nếu bé vẫn khóc. Bé sẽ có nhiều cơ hội để vượt qua cơn gắt ngủ và có được giấc ngủ sâu giấc.

Kiên định với kỹ thuật của bạn

Kiên định với kỹ thuật của bạn để chấm dứt cơn gắt ngủ
Kiên định với kỹ thuật của bạn để chấm dứt cơn gắt ngủ

Hãy lập kế hoạch trước và giữ vững lập trường của bạn. Bạn có thể tự nhắc nhở bản thân rằng, mặc dù sẽ khó khăn nhưng hãy trấn an con rằng phòng của con an toàn để ngủ là cách giúp bé cảm thấy an tâm.

Bạn càng kiên định và duy trì sự nhất quán thì bé sẽ càng nhận ra rằng đây đơn giản là cách mà mọi thứ diễn ra. Khẳng định với bé rằng con có thể vượt qua cơn gắt ngủ trong giai đoạn này.

Giấc ngủ ngày đầu tiên 3 tiếng sau giấc ngủ đêm

Chấm dứt cơn gắt ngủ bằng cách cho bé ngủ 3 tiếng trong giấc ngày đầu tiên
Chấm dứt cơn gắt ngủ bằng cách cho bé ngủ 3 tiếng trong giấc ngày đầu tiên

Cho dù trẻ 12 tháng tuổi thức dậy nhiều lần vào ban đêm hay vào sáng sớm thì đều bắt buộc mẹ phải cho bé ngủ giấc ngủ ngày đầu tiên sớm hơn bình thường. Bởi vì sau cơn gắt ngủ thì bạn và con đều kiệt sức vì thiếu ngủ.

Vì vậy hãy thử cho bé ngủ giấc ngủ ngày đầu tiên khoảng 3 tiếng sau sau khi thức dậy vào buổi sáng. Nếu bé thức dậy lúc 6 giờ sáng, hãy đặt bé xuống giường ngủ lúc 9 giờ sáng, điều này sẽ giúp bé trở lại lịch trình quen thuộc và tránh tạo một lịch trình mới dựa trên thời gian thức dậy sớm.

Ngủ sớm vào buổi tối

Bé ngủ sớm hơn vào ban đêm để loại bỏ cơn gắt ngủ.
Bé ngủ sớm hơn vào ban đêm để loại bỏ cơn gắt ngủ.

Mẹ hãy thử cho con ngủ sớm hơn so với bạn thường làm.

Ví dụ, nếu bé thường ngủ lúc 7:30 tối, hãy thử đặt bé ngủ vào lúc 6:30 chiều. Cuối ngày là lúc mệt mỏi nhất đối với tất cả chúng ta. Ngủ sớm có thể là thời gian nghỉ ngơi thoải mái mà bé thực sự cần. Và bé có được giấc ngủ ngon, vượt qua được các cơn gắt ngủ.

Cho bé ăn đêm sớm

Cho bé ăn đêm sớm để bé không còn gắt ngủ
Cho bé ăn đêm sớm để bé không còn gắt ngủ

Bé 12 tháng tuổi của bạn vẫn dựa vào việc ti sữa để ngủ? Làm như vậy sẽ khiến bé từ chối cơ hội học cách tự ngủ.

Một mẹo nhỏ là cho trẻ bú hoặc cho ăn sớm hơn vào buổi tối. Ví dụ, cho trẻ uống sữa ngay sau bữa tối hoặc ngay cả trong bữa ăn tối. Hoặc cho bé ti sữa lần cuối trước khi bắt đầu trình tự ngủ, như trước khi tắm.

Cho bé con thú nhồi bông

Sự lo lắng lo sợ xa cách vào ban đêm có thể đột ngột xảy đến khi trẻ mới biết đi đạt được những cột mốc phát triển mới. Ví dụ như tự hỏi điều gì ẩn sau bóng tối.

Một trong những cách đơn giản nhất để khiến giấc ngủ trở nên thoải mái hơn là cho con bạn một con thú nhồi bông.  Mỗi đứa trẻ của tôi đều có một con mà chúng ngủ cùng mỗi khi ngủ ngày và suốt đêm. Đó là sự thoải mái mà bé có suốt giấc ngủ, một sự đảm bảo rằng con không thực sự cô đơn.

Tóm lại 6 cách cho mẹ giúp bé loại bỏ các cơn gắt ngủ

Các vấn đề về giấc ngủ được cải thiện, nhưng không phải biến mất hoàn toàn. Ngay cả khi mọi thứ đang bình thường thì chúng ta vẫn gặp phải những cơn gắt ngủ ở trẻ 12 tháng tuổi, khiến cha mẹ trằn trọc và cố gắng nhớ lại những phương pháp để giúp bé vượt qua cơn gắt ngủ.

Bắt đầu bằng cách kiểm tra con của bạn thật nhanh và không thường xuyên; làm điều ngược lại có thể khiến bé thêm lo lắng. Hãy nhất quán với kế hoạch của bạn để thiết lập thói quen cho bé dễ dàng hơn.

Thử điều chỉnh thời gian trẻ ngủ, từ cố gắng đi ngủ sớm đến giữ bé thức ít nhất ba giờ trước giấc ngủ ngày đầu tiên. Cho trẻ bú lần cuối sớm hơn vào buổi tối để tránh tình trạng cho bú để ngủ. Và hãy dành cho con những lời yêu thương đặc biệt để khoảng thời gian xa cách bạn trở nên thoải mái hơn.

Bạn hoàn toàn có thể vượt qua các cơn gắt ngủ ở trẻ 12 tháng tuổi bằng những kỹ thuật hiệu quả ở trên.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Xin chào, tôi là Lê Mai

Xin chào!

Tôi là Lê Mai và tôi sống ở Tp. Hồ Chí Minh năng động. Tôi là bà mẹ hạnh phúc với 3 đứa trẻ đáng yêu… Tìm hiểu thêm…

Mục lục

Theo dõi Lê Mai trên Facebook