6 mẹo cho mẹ xử lý khủng hoảng ngủ 11 tháng tuổi giúp trẻ hết khó ở, chán ăn và ngủ ít

Trẻ 11 tháng tuổi của bạn đang trong giai đoạn khủng hoảng ngủ, thường thức dậy về đêm hoặc bỗng dưng không chịu ngủ nữa. Cùng khám phá 6 mẹo xử lý khủng hoảng ngủ 11 tháng tuổi mà bất cứ cha mẹ nào cũng cần để giúp bé vượt qua khủng hoảng ngủ.

Khủng hoảng ngủ 11 tháng tuổi ảnh hưởng tới một ngày của con như thế nào?

Nếu chất lượng giấc ngủ của trẻ 11 tháng tuổi đang giảm sút thì bạn không phải là bà mẹ duy nhất gặp phải tình trạng này. Vì hầu hết trẻ ở độ tuổi đều khó ngủ đêm. Trẻ 11 tháng tuổi có nhiều sự phát triển quan trọng trong vận động và nhận thức của mình.

Có lẽ bé đang bị đau và khó chịu do đang mọc răng. Bé có thể đang đối mặt với tuần phát triển nhảy vọt hoặc cột mốc mới như đứng dậy được và vận động nhiều hơn. Trẻ 11 tháng tuổi chưa  thể truyền đạt rõ ràng với cha mẹ những gì con muốn được, vì vậy nên bé cáu gắt và chống đối giấc ngủ để thể hiện những gì bé đang trải qua.

Đôi khi trẻ ngủ ít xảy ra bởi nhiều lý do như bé bị lạnh, gia đình đi du lịch hoặc có nhiều kỳ nghỉ.

Nhưng cha mẹ có thể nhận ra rằng khủng hoảng ngủ 11 tháng tuổi chỉ là một giai đoạn và không kéo dài mãi được. Để vượt qua tuần này nhẹ nhàng thì cha mẹ nên duy trì nhiều thói quen lành mạnh. 6 mẹo dưới đây giúp mẹ đối mặt với khủng hoảng ngủ 11 tháng tuổi không quá khó khăn.

6 mẹo giúp mẹ và bé vượt qua khủng hoảng ngủ 11 tháng tuổi

Dạy bé kỹ năng tự xoa dịu bản thân

Dạy bé kỹ năng tự xoa dịu để vượt qua khủng hoảng ngủ 11 tháng
Dạy bé kỹ năng tự xoa dịu để vượt qua khủng hoảng ngủ 11 tháng

Em bé của bạn có phụ thuộc vào ti giả để ngủ không và khi ti giả rơi ra khỏi miệng thì tỉnh dậy ngay? Hoặc bạn có cần ẵm ru và dỗ dành bé ngủ suốt đêm?

Bé đã quen với sự hỗ trợ cho giấc ngủ, khiến cho giấc ngủ đêm của trẻ 11 tháng tuổi trở nên khó khăn hơn. Nhiều em bé không biết cách tự ngủ lại khi thức dậy vào giữa đêm.

Nếu bé không tìm thấy ti giả hoặc nhận ra rằng mẹ không ẵm đung đưa mình nữa thì bé sẽ thức dậy nhiều lần để tìm kiếm những sự hỗ trợ đó.

Vì vậy, cha mẹ hãy dạy bé cách tự xoa dịu bản thân, bé có thể tự ngủ lại mà không cần sự hỗ trợ nào từ cha mẹ. Trẻ 11 tháng tuổi sẽ có một giấc ngủ đêm 11 – 12 tiếng ngon lành, vượt qua được tuần khủng hoảng ngủ 11 tháng. 

Nhất quán với những thói quen ngủ lành mạnh để vượt qua khủng hoảng ngủ 11 tháng

Nhất quán với thói quen ngủ để vượt qua khủng hoảng ngủ 11 tháng tuổi
Nhất quán với thói quen ngủ để vượt qua khủng hoảng ngủ 11 tháng tuổi

Dù cho tuần khủng hoảng ngủ 11 tháng tuổi ở trẻ có thể dự đoán được do bé bắt đầu đi học hay bị ốm. Hoặc khủng hoảng ngủ ở trẻ không đoán trước được thì cha mẹ vẫn nên nhất quán với những thói quen ngủ lành mạnh.

Trước khi bé bị khủng hoảng về giấc ngủ, trẻ ngủ ít đi thì bạn đã rèn cho bé một thói quen cố định rồi. Nhờ đó mà bé ngủ ngon. Nhưng bây giờ, nhiều cha mẹ không muốn con tiếp tục thức giấc giữa đêm và quấy khóc nên đã cho bé ngủ trên giường của mình hoặc bố mẹ ngủ lại trong phòng của bé suốt đêm.

Cha mẹ làm như thế là đang hình thành cho bé một thói quen ngủ mới nhưng không hiệu quả lâu dài. 

Vì vậy cha mẹ hãy quay trở về với những thói quen ngủ tốt trước đây. Không từ bỏ và duy trì thói quen mới. Bạn càng kiên định thì em bé lại càng tuân theo thói quen và ngủ đêm sâu giấc.

Giúp bé đối mặt với những nỗi lo lắng và sợ hãi

Trẻ 11 tháng tuổi đang bắt đầu sợ bóng tối, khi bé nhận ra rằng mình không thể nhìn thấy gì trong căn phòng tối om. Bé cũng có thể lo lắng vì xa cha mẹ, ngay trong cả giấc những giấc ngủ ngày. Một khi có bạn bên cạnh thì con sẽ lập tức ổn định và vui vẻ hơn.

Trước tiên hãy thực hiện những bước sau đây: lắp thêm đèn ngủ vào phòng của con hoặc vào phòng kiểm tra bé vài phút một lần để cho bé thấy rằng bạn vẫn ở bên con. Cho bé một con thú nhồi bông để ôm trong lúc ngủ và ít vận động mạnh lại khi gần tới giờ ngủ.

Sau đó, nói với bé về những cảm xúc của con. Cách tốt nhất là đọc cho bé nghe những cuốn sách nói về việc đi ngủ, xa cách hoặc nỗi sợ bóng tối. Bé sẽ có được vốn từ vựng và hiểu được những gì mình cảm thấy được là bình thường và không có gì phải sợ. Từ đó mà bố mẹ đã giúp con cách để đối mặt với nỗi sợ thì khủng hoảng ngủ 11 tháng tuổi sẽ trôi qua nhanh thôi. 

Hỗ trợ bé trong các cột mốc phát triển quan trọng

Bé dần nhận ra khả năng vận động của mình như đứng dậy và bé đã vào độ tuổi mọc răng là những yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ. 

Vì vậy hãy cho bé nhiều thời gian để luyện tập bò hoặc đi lại. Hay tìm gặp bác sĩ khi bé bị nhiễm trùng tai hoặc các bệnh khác ở trẻ sơ sinh.

Nếu bé thức dậy và đứng lên trong cũi quấy khóc bởi vì không biết cách ngồi xuống lại thì cha mẹ không nên lo lắng quá nhiều, giai đoạn này sẽ qua nhanh thôi. Cha mẹ chỉ cần lại gần cũi và giúp bé nằm xuống lại. Cuối cùng thì bé sẽ học được các kỹ năng quan trọng tự mình xoay sở mọi việc và không còn thức dậy khóc lóc đau khổ nữa.

Cai ti đêm cho bé để vượt qua khủng hoảng ngủ 11 tháng tuổi

Hầu hết trẻ 11 tháng tuổi không cần ăn vào giữa đêm nữa

Bé thường khóc vào nửa đêm không phải vì đói mà là vì theo thói quen thức dậy để ăn đêm. Trẻ 11 tháng tuổi sẽ không nuốt sữa mà là mút ti để chìm vào giấc ngủ.

Và dù cho bé bị đói vào nửa đêm thì em bé trong giai đoạn này đã có thể hấp thụ năng lượng nhiều hơn vào ban ngày để ban đêm con có thể ngủ xuyên đêm mà không bị đói. Vì vậy bạn hãy tăng lượng sữa vào ban ngày cho bé.

Giảm ăn đêm giúp bé ngủ sâu giấc và ngủ lâu hơn bởi vì không còn yếu tố nào đánh thức bé dậy vào đêm cả. 

Điều chỉnh thói quen ngủ của bé

Khủng hoảng ngủ 11 tháng tuổi có thể được giải quyết bằng việc thay đổi thói quen hằng ngày của bé.

Hãy chắc chắn rằng trẻ 11 tháng tuổi có một thói quen sinh hoạt cố định mỗi ngày. Cha mẹ hãy thử thay đổi lịch trình để thử xem bé có ngủ tốt hơn hay không. Ví dụ, giảm bớt số lần ngủ ngày để bé đủ mệt và muốn nghỉ ngơi hơn vào ban đêm hoặc cho bé ngủ ngày sớm hơn để bé có nhiều thời gian thức.

Hoặc ngược lại, bạn cũng có thể cho bé ngủ đêm sớm hơn để bé không bị quá mệt vào giờ đi ngủ. Chúng ta cũng như em bé, khó đi vào giấc ngủ ngay khi đang quá mệt.

Tóm lại 6 mẹo giúp mẹ và bé vượt qua khủng hoảng ngủ 11 tháng tuổi

Khủng hoảng ngủ 11 tháng tuổi khiến nhiều cha mẹ gặp nhiều khó khăn để dỗ bé ngủ ngon.

Bắt đầu với việc nhất quán với thói quen ngủ trước, ngay cả khi bé cáu gắt và giận dữ khi bạn đặt bé nằm xuống cũi ngủ. Giúp bé đối mặt với những nỗi sợ hãi và lo lắng trong khi ngủ một mình trong phòng tối.

Hỗ trợ các cột mốc phát triển của bé, từ việc giúp bé thoải mái khi mọc răng đến cho bé nhiều cơ hội để luyện tập các kỹ năng vận động. Bắt đầu cai ti đêm cho bé để con ngủ được xuyên đêm và sâu giấc.

Và cuối cùng, điều chỉnh thời gian cho bé ngủ ngày và ngủ đêm để một ngày của bé luôn vui tươi mà không cáu kỉnh vì thiếu ngủ. 

Khủng hoảng ngủ 11 tháng tuổi sẽ sớm qua nhanh khi bạn kiên định với những kế hoạch của mình.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Xin chào, tôi là Lê Mai

Xin chào!

Tôi là Lê Mai và tôi sống ở Tp. Hồ Chí Minh năng động. Tôi là bà mẹ hạnh phúc với 3 đứa trẻ đáng yêu… Tìm hiểu thêm…

Mục lục

Theo dõi Lê Mai trên Facebook