7 bí quyết cho mẹ tạo thói quen ngủ cho bé mới biết đi để bé không còn gắt ngủ nữa

Cha mẹ đang phân vân để tạo thói quen ngủ cho bé mới biết đi. Bởi vì những giấc ngủ đêm của trẻ mới biết đi gần đây rất thất thường và thường xuyên giận dữ trước giờ đi ngủ. Lưu lại ngay 7 bí quyết tạo thói quen ngủ cho bé mới biết đi, thử điều chỉnh với giờ giấc ngủ của bé và chờ đợi những giấc ngủ ngon của bé. 

Lợi ích của việc tạo thói quen ngủ cho bé

Thói quen và lịch ngủ giúp bố mẹ có một ngày ổn định và suôn sẻ hơn với trẻ mới biết đi. Thói quen ngủ cho bé mới biết đi mang lại nhiều lợi ích như sau:

  • Trẻ mới biết ít có những cảm xúc giận dữ hơn
  • Bé được nghỉ ngơi đầy đủ và vui vẻ
  • Cha mẹ không vội vã và bận rộn
  • Bé ngủ được suốt đêm

Bài viết này chia sẻ 7 bí quyết giúp mẹ tạo lịch ngủ cho bé mới biết đi và chúng sẽ giúp con bạn có thể ngủ ngon giấc lại một lần nữa.

7 bí quyết tạo thói quen ngủ cho bé mới biết đi

Duy trì thói quen ngủ cho bé vào buổi trưa giống như giờ ngủ ở trường

duy trì thói quen ngủ cho bé bằng cách cho bé ngủ trưa ở nhà như giờ ngủ trưa ở trường
Duy trì thói quen ngủ cho bé bằng cách cho bé ngủ trưa ở nhà như giờ ngủ trưa ở trường

Theo dõi lịch ngủ trưa của bé ở nhà trẻ hoặc trường mẫu giáo. Nếu bé ngủ trưa từ 12 trưa đến 2 giờ chiều ở trường, mẹ vẫn hãy thực hiện thói quen ngủ cho bé giống như ở trường vào những ngày bé ở nhà, vào cuối tuần hoặc kỳ nghỉ hè. Sự nhất quán này giúp trẻ mới biết đi có thói quen ngủ trưa đúng giờ và ngủ đủ giấc hằng ngày.

Ngủ xuyên đêm 11 – 12 tiếng

thói quen ngủ cho bé lành mành là khi giúp bé ngủ xuyên đêm 11-12 tiếng
Tạo thói quen ngủ cho bé lành mạnh là khi giúp bé ngủ xuyên đêm 11-12 tiếng

Giấc ngủ đêm của bé mới biết đi thường kéo dài khoảng 11 – 12 tiếng mà không bị gián đoạn.

Ngay cả khi trẻ mới biết đi có thể ngủ 9 tiếng một đêm thì có thể vẫn chưa đủ để con cảm thấy nghỉ ngơi hoàn toàn và chưa sẵn sàng cho ngày mới. Cũng tương tự như vậy khi thức dậy 5 lần một đêm thì bé cũng sẽ không ngủ được một đêm ngon giấc.

Nếu bé thút thít và khóc lóc hoặc thức dậy nhưng ngủ trở lại thì vẫn không sao. Nhưng tránh thức dậy thường xuyên, mất quá nhiều thời gian để ngủ trở lại hoặc ngủ muộn và thức dậy sớm. Tất cả những điều này có thể rút ngắn thời gian ngủ của bé hoặc khiến bé không ngủ được sâu giấc.

Ví dụ, nếu giờ ngủ vào 7.30 thì bé nên ngủ cho đến 6:30 sáng hôm sau.

Cho bé ngủ trước 8:30 tối để tạo thói quen ngủ cho bé lành mạnh

Cha mẹ thường cho rằng giờ đi ngủ của trẻ không quan trọng miễn là bé ngủ đủ giấc. Cha mẹ để bé thức cùng với giờ giấc làm việc khuya của mình và muốn dành thời gian cùng con vào buổi tối.

Nhưng sự thật là giờ đi ngủ mới quan trọng. Hãy cho bé ngủ trước 8.30 tối. Giờ ngủ này vẫn ổn định ngay trong giai đoạn bé biết đi, trẻ hoạt động tốt khi ngủ đúng giờ.

Giấc ngủ trưa giữa ngày khoảng 2 tiếng

Nếu bé mới biết đi của bạn không chịu ngủ trưa. Cho dù con bạn ngủ trưa 45 phút hoặc 3 tiếng, hãy sắp xếp giờ ngủ của bé vào giữa ngày, thời gian thức vào buổi sáng và buổi chiều bằng nhau.

Nếu bé thức từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối và ngủ trưa 2 tiếng vào giữa ngày. Lên lịch ngủ cho bé vào khoảng 12 – 2 giờ chiều, để có 5 giờ thức vào buổi sáng và giờ thức vào buổi chiều.

Ngay cả ngày cuối tuần cũng theo lịch ngủ

Một thói quen ngủ cho bé hiệu quả khi nó được duy trì nhất quán. Đó là sự nhất quán lặp đi lặp lại báo hiệu cho bé mới biết những gì sẽ xảy ra và tuân theo lịch ngủ như một sự hiển nhiên. Sự nhất quán là chìa khóa và bao gồm cả ngày cuối tuần.

Bên cạnh đó, nếu bạn duy trì thói quen ngủ cho bé cả tuần thì cuối tuần bé cũng sẽ lặp lại như vậy. Nhưng đừng bắt bé phải thức khuya vào tối thứ 6 hoặc thứ 7 nếu không có lý do nào đặc biệt. Cha mẹ có thể linh hoạt thời gian cho những hoạt động thực quan trọng vào cuối tuần, nếu không thì vẫn theo như lịch ngủ bình thường.

Những hoạt động khác cũng cần có giờ giấc cố định

thiết lập giờ giấc cố định cho hoạt động khác là cách hỗ trợ duy trì thói quen ngủ cho bé
Thiết lập giờ giấc cố định cho hoạt động khác là cách hỗ trợ duy trì thói quen ngủ cho bé

Sự nhất quán không chỉ quan trọng đối với giấc ngủ của bé mà còn đối với những hoạt động khác trong ngày.

Ví dụ, bắt đầu buổi sáng vào cùng một giờ mỗi ngày, và đưa ra thời gian cụ thể để ăn các bữa chính và ăn nhẹ. Bắt đầu thời gian tắm ngay lập tức vào cùng một thời điểm mỗi đêm, sau đó trình tự ngủ đều giống nhau. Lịch trình hằng ngày giúp bé có giấc ngủ ngon hơn và dễ dự đoán hơn.

Bé mới biết đi của bạn thường muốn ngủ vào một vài buổi sáng và muốn đi ra ngoài chơi có thể khiến giờ ăn trưa muộn hơn bình thường. Nhưng phần lớn là hãy kiên trì thực hiện các hoạt động vào cùng một giờ giấc cố định.

Dùng đồ hồ hẹn giờ để ngăn bé dậy quá sớm vào buổi sáng

Bạn không thể mong đợi em bé mới biết đi ngủ trên giường cho tới 7 giờ sáng được. Một cách đơn giản là giải quyết tình trạng dậy sớm của bé sử dụng đồng hồ báo thức cho bé mới biết đi.

Thay vì dựa vào kim đồng hồ hoặc các con số trên đồng hồ kỹ thuật số, đồng hồ báo thức sẽ đưa ra một tín hiệu khác để thông báo giờ thức dậy. Thông thường thì nó sẽ chuyển sang một màu nhất định hoặc phát ra tiếng nhạc – những dấu hiệu đơn giản để bé biết rằng mình có thể ra khỏi giường. Hoặc quan trọng hơn là nằm trên giường cho đến khi tín hiệu đó xuất hiện.

Tóm lại 7 bí quyết tạo thói quen ngủ cho bé mới biết đi

Một thói quen ngủ cho bé giúp hầu hết các bà mẹ giải quyết các vấn đề về giấc ngủ và thời gian còn lại trong ngày cũng dễ chịu hơn. Nếu không có lịch trình, tôi sẽ chỉ có những đêm mệt mỏi thiếu ngủ và bận rộn hơn cả ngày lẫn đêm.

Lịch ngủ dành cho mọi em bé là hoàn toàn có thể. Cho trẻ mới biết đi ngủ xuyên đêm từ 11 – 12 tiếng và không để bé ngủ trễ hơn 8.30. Lên lịch ngủ trưa vào giữa ngày sao cho thời gian thức buổi sáng và chiều là như nhau.

Thực hiện lịch trình ngủ vào cả ngày cuối tuần, có thể dựa theo lịch ngủ ở trường. Thiết lập thời gian cố định cho các hoạt động khác trong ngày, không chỉ riêng giờ ngủ trưa và ngủ đêm. Và cuối cùng, hãy sử dụng đồng hồ báo thức để báo hiệu cho bé biết lúc nào nên dậy và ra khỏi giường.

Bất kỳ vấn đề về giấc ngủ nào thì tôi vẫn tự tin thiết lập lịch ngủ cho bé mới biết đi sẽ giảm bớt được các vấn đề đó.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Xin chào, tôi là Lê Mai

Xin chào!

Tôi là Lê Mai và tôi sống ở Tp. Hồ Chí Minh năng động. Tôi là bà mẹ hạnh phúc với 3 đứa trẻ đáng yêu… Tìm hiểu thêm…

Mục lục

Theo dõi Lê Mai trên Facebook