7 bí quyết giúp bé ngủ ngon và sâu giấc ngay cả khi bé quá mệt

Em bé có giấc ngủ ngon và sâu giấc là điều mà bất cứ bà mẹ bỉm sữa nào cũng quan tâm. Đặc biệt là giúp bé ngủ ngon khi bé đang trong tình trạng quá mệt và khó đi vào giấc ngủ khiến ngày qua ngày con ở trong vòng luẩn quẩn sự mệt mỏi và cáu gắt. Vậy cha mẹ cần làm gì để giúp bé tránh tình trạng này diễn ra?

Giúp bé ngủ ngon mang lại lợi ích gì

Khi lần đầu làm mẹ, tôi nghĩ rằng trẻ sơ sinh sẽ ngủ khi chúng đã đủ mệt. Nhịp sinh học sẽ giúp bé đi vào giấc ngủ khi cần. Nhưng với những bà mẹ từng gặp phải một em bé khó ngủ hiểu rằng thực tế không phải như vậy.

Hóa ra, trẻ sơ sinh vẫn cần chúng ta giúp chúng ngủ, tránh bị kích thích quá mức và thậm chí chúng ta phải nắm bắt nhu cầu ngủ của bé để bé không bị quá mệt.

Và sự thật là bé quá mệt thì sẽ khó có được giấc ngủ sâu.

Bạn sẽ nghĩ rằng không ngủ đủ là một lý do khiến bé bị mệt, cho nên mọi cách bạn làm để giúp bé ngủ ngon đều không hiệu quả.

Bạn hãy yên tâm vì rất nhiều người gặp trường hợp như bạn kể cả Mai. Mai chia sẻ với bạn những mẹo đã áp dụng và giúp con của Mai ngủ được.

Nhưng trước khi làm, chúng ta hãy thay đổi suy nghĩ của mình một chút. Thay vì cố gắng giải quyết vấn đề với con, hãy bắt đầu bằng cách nhìn lại chính mình.

Thái độ của bạn là tất cả. Đã bao giờ ai đó nói với bạn rằng trẻ sơ sinh có thể cảm nhận được cảm xúc của bạn, cho dù bạn bình tĩnh hay đang căng thẳng?

Chúng ta tập trung vào đứa bé, thường không có giải pháp nào hiệu quả nếu chúng ta không có một lối suy nghĩ đúng đắn trước.

4 tư duy cần phải thay đổi khi bạn trở thành cha mẹ

Một số tư duy quan trọng bạn cần thay đổi là gì để em bé có giấc ngủ ngon?

  • Thể hiện sự đồng cảm. Cha mẹ nên cho con bạn thấy rằng bạn có thể hiểu tại sao con lại mệt mỏi. Có thể bé đã trải qua một ngày dài, trải qua các cột mốc phát triển hoặc đã bỏ qua một giấc ngủ ngắn.
    Hãy thể hiện sự đồng cảm với những gì con phải trải qua và xoa dịu khi con hay quấy khóc. Thể hiện sự đồng cảm và quan tâm bé, con bạn sẽ cảm nhận được điều đó.
  • Hãy bình tĩnh để làm chỗ dựa của con. Con bạn không thể bình tĩnh để ngủ ngon giấc được khi chính bạn đang mất bình tĩnh. Đừng để những thứ làm bạn lo lắng ảnh hưởng đến em bé.
  • Tập trung vào những gì bạn mong muốn. Thay vì chú tâm vào tình trạng khó ngủ của con, cha mẹ nên thay đổi suy nghĩ để hướng tới những điều bạn muốn, tưởng tượng rằng con tôi đang ngủ ngon. Nói điều này thường xuyên và bạn sẽ nhận ra những lúc con ngủ ngon hơn.
  • Hãy cởi mở để tìm ra cách giúp bé ngủ ngon. Nếu bạn nghĩ rằng bạn không thể giúp bé ngủ ngon được thì bạn mãi mãi sẽ không làm được.
    Thay vào đó, cha mẹ nên thử nhiều cách mới hoặc thậm chí thực hiện lại những kỹ thuật trước mà bạn thấy nó không thành công. Bằng cách này, bạn có nhiều khả năng tìm ra một cách giúp bé ngủ ngon hiệu quả.

Đọc những bí quyết sau của tôi, hy vọng những cách đã giúp con tôi ngủ ngon cũng sẽ giúp con bạn tương tự như thế.

4 bí quyết giúp bé ngủ ngon giấc

Thiết lập một thói quen

Một em bé bị quá mệt có thể là do bé thiếu thói quen sinh hoạt.

Một thói quen giúp bé mong đợi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Bé ngủ sâu giấc hơn khi trước đó đã có những hoạt động giống nhau diễn ra hằng ngày.

Các thói quen đưa ra một chu trình lặp đi lặp lại và nhất quán trong ngày, cho phép bạn ghi nhớ những việc cần làm tiếp theo.

Khi bạn biết rằng trẻ sẽ ngủ sau một khoảng thời gian tỉnh táo nhất định, thì bạn sẽ kiên định hơn để đặt trẻ nằm xuống khi đã tới giờ để ngủ.

Nhiều dấu hiệu mà tôi theo dõi cho thấy rằng con tôi đã quá mệt và việc giữ bé tỉnh táo trong một thời gian ngắn giúp cải thiện giấc ngủ ngắn.

Cho em bé ngủ ở nhà

Một lý do phổ biến khiến trẻ sơ sinh bị mệt là do con không được ngủ ở môi trường thân thuộc của mình. Nhiều bậc cha mẹ cho em bé ngủ bù bằng cách cho con ngủ khi họ đang lái xe hoặc lúc đi dạo. Nhưng không phải lúc nào trẻ sơ sinh cũng ngủ ngon khi ở những nơi đó.

Em bé sẽ trở nên cáu kỉnh và mệt mỏi khi con không ngủ sâu giấc được.

Cha mẹ nên ở nhà cho những giấc ngủ ngắn của con. Giữ mọi thứ nhẹ nhàng và đúng quy trình để con bạn có cơ hội ngủ lâu và sâu giấc tại nhà, thay vì trong xe hơi hoặc xe đẩy.

Xoa dịu bé

Chúng ta đã nói về những việc cần làm để giúp con ngủ ngon, nhưng con bạn vẫn chưa thể đi vào giấc ngủ được.

Trẻ sơ sinh thích được vỗ về và thường sẽ bình tĩnh hơn khi bạn ôm chúng vào lòng. Dưới đây là những cách tôi thường làm để giúp một em bé đang mệt dễ đi vào giấc ngủ:

  • Quấn khăn. Trong vài tháng đầu tiên, trẻ sơ sinh thích ngủ trong một chiếc khăn quấn, giống môi trường ở trong bụng mẹ. Sự thoải mái chặt chẽ và vừa vặn của một chiếc khăn quấn có thể làm dịu ngay một em bé đang mệt mỏi.
  • Lắc lư nhẹ nhàng trong vòng tay của bạn. Tôi không phải là người thích đung đưa em bé quá thường xuyên, vì tôi nghĩ rằng bạn sẽ phải đung đưa con lâu hơn và sẽ mỏi tay khi thực hiện trong thời gian dài. Nhưng lắc lư một chút có thể giúp con bình tĩnh lại, lúc đó bạn có thể đặt em bé xuống nhưng vẫn còn tỉnh táo.
  • Cho bé đi dạo quanh nhà. Bạn cũng có thể bế bé trên tay và đi khắp nhà. Chỉ nên ở trong những căn phòng không có nhiều thứ kích thích và không trò chuyện với con quá nhiều.
  • Xích đu dành cho em bé: là một dụng cụ cứu nguy đã giúp tôi bình tĩnh lại và thậm chí đưa các con vào giấc ngủ. Em bé mệt mỏi có thể cần chuyển động nhịp nhàng, ổn định để bình tĩnh lại.
  • Quấn em bé. Những ngày vừa mới chào đời là thời gian quan trọng để quấn em bé. Nó có tác dụng xoa dịu em bé bằng cách giữ em bé ở gần bạn, trong khi vẫn rảnh tay để làm những việc khác. Không có gì ngạc nhiên khi phương pháp này đã được sử dụng rộng rãi bởi vì nó giúp em bé ngủ ngon.

Cho em bé bú

Khi các con tôi lớn lên thành những đứa trẻ chập chững biết đi, tôi đưa đồ ăn nhẹ để giữ cho các con tỉnh táo vui vẻ trong thời gian tỉnh táo và khi đi chơi xa. Tôi đã không nhận ra rằng đồ ăn nhẹ có thể hữu ích để không bị đói.

Đối với em bé sơ sinh và việc ti sữa cũng vậy. Bạn có thể nghĩ là con đang mệt, không đói. Nhưng bạn đã bao giờ cảm thấy cáu kỉnh và mệt mỏi khi đói chưa? Khi các nhu cầu cơ bản không được đáp ứng, chúng ta thường trở nên cáu kỉnh và mệt mỏi hơn là khi chúng ta được cho ăn và ncó được giấc ngủ ngon.

Việc cho bé bú sẽ tạo cơ hội để bé bình tĩnh lại vì bú là một hoạt động nhẹ nhàng đối với bé. Nếu không muốn thực sự cho con bú, hãy sử dụng núm vú giả, có thể có tác dụng nhẹ nhàng tương tự như cho trẻ bú, đặc biệt khi trẻ không đói.

Giữ không gian ngủ tối và yên tĩnh

Một em bé mệt mỏi sẽ khó ngủ khi môi trường của con không thích hợp cho việc nghỉ ngơi và thư giãn.

Giữ phòng của con tối và yên tĩnh. Lấy rèm tối màu để chặn ánh sáng mặt trời chiếu vào bên trong. Tắt ti vi hoặc các đèn nhấp nháy khác có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bé. Và không nên giao tiếp bằng mắt, vì điều đó có thể khuyến khích con tập trung và chú ý đến bạn.

Thay vào đó, hãy giữ cho không gian ngủ của con tối và yên tĩnh, để con dễ chìm vào giấc ngủ.

Bật tiếng ồn trắng

Những âm thanh shù shù, máy tạo tiếng ồn trắng, hay thậm chí là quạt hay máy sưởi, đều có thể xoa dịu được em bé đang quá mệt. Khi đã quen với tiếng ồn trắng trong bụng mẹ, không có gì lạ khi bé bình tĩnh lại khi nghe thấy âm thanh quen thuộc này.

Bên cạnh những âm thanh liên tục của tiếng ồn trắng, con cũng có thể cảm thấy được an ủi với những âm thanh nhẹ nhàng của chính bạn.

Hãy cảm nhận bé khi bạn ôm bé vào lòng hoặc đưa ra những lời an ủi nhẹ nhàng. Con có thể không biết bạn đang nói gì, nhưng có thể hiểu qua giọng nói, ngôn ngữ cơ thể và nét mặt rằng bạn ở đây để an ủi con.

Tắm cho bé

Đây có thể là thời điểm phù hợp để cho bé tắm vì em bé có thể cảm thấy bồn tắm rất nhẹ nhàng và thoải mái. Đừng cho rằng bé không thích tắm khi bé khóc. 

Để thời gian tắm được thư giãn, hãy tắt hoặc giảm đèn để con không nhìn vào chiếc đèn phía trên. Tắt mọi lỗ thông hơi lớn trong phòng tắm. Và giữ nước ấm, đồng thời  cơ thể con để con biết mình đang an toàn.

Tóm lại 7 bí quyết giúp bé ngủ ngon giấc

Đối mặt với việc cho em bé quá mệt đi vào giấc ngủ không phải là không giải quyết được.

Giúp con ngủ sâu giấc bằng cách đảm bảo rằng bạn cho con ngủ ở không gian quen thuộc. Dựa vào thói quen để mẹ và bé có thể đoán trước được gì sẽ xảy ra. Nếu con đã quấy khóc vì quá mệt mỏi, hãy an ủi bằng cách quấn trẻ hoặc sử dụng xích đu cho em bé.

Cho trẻ bú hoặc sử dụng núm vú giả để trẻ có thể tự làm dịu mình thông qua hoạt động bú. Giữ môi trường ngủ tối và yên tĩnh, đồng thời sử dụng tiếng ồn trắng hoặc âm thanh nhẹ nhàng khác để giúp trẻ bình tĩnh lại. Tắm cũng có thể giúp con thư giãn.

Thay đổi tư duy để tìm ra cách giúp em bị mệt cũng có thể ngủ ngon giấc. Tập trung vào những gì bạn muốn có thay vì những điều mà bạn không thể. Quan trọng nhất, hãy để ý xem bạn cảm thấy như thế nào, bởi vì chính sự an ủi của bạn sẽ giúp xoa dịu con nhiều hơn bất kỳ loại núm vú giả hoặc xích đu nào.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Xin chào, tôi là Lê Mai

Xin chào!

Tôi là Lê Mai và tôi sống ở Tp. Hồ Chí Minh năng động. Tôi là bà mẹ hạnh phúc với 3 đứa trẻ đáng yêu… Tìm hiểu thêm…

Mục lục

Theo dõi Lê Mai trên Facebook