7 cách giải quyết khi bé rối loạn giấc ngủ trong độ tuổi lên 2

Bé 2 tuổi từng ngủ ngon giấc nhưng giờ đây bé rối loạn giấc ngủ. Dẫn đến bé thiếu ngủ trầm trọng và làm ảnh hưởng giấc ngủ của những thành viên khác trong gia đình. Tham khảo 7 cách sau đây khi bé rối loạn giấc ngủ nhé.

Bé rối loạn giấc ngủ trong độ tuổi lên 2 xảy ra như thế nào

Con đi ngủ như thường lệ, nhưng vào nửa đêm, con sẽ rời khỏi giường, chạy ra cửa và khóc một cách dữ dội cho đến khi tôi mở cửa. 

Lần khác, giờ đi ngủ bắt đầu với những cơn giận dữ khủng khiếp, và không chịu ngủ. Mẹ cố gắng đưa con vào giấc ngủ thì nhận lại sự giãy dụa và phản kháng mạnh mẽ của con.

Con chưa bao giờ như vậy trước đây và tôi chưa bao giờ thấy con mất kiểm soát như vậy.

Điều tồi tệ nhất là chúng ta biết con mệt. Việc thiếu ngủ không giúp ích được gì cho thực tế là mẹ vẫn phải thức dậy vào ngày hôm sau và đi làm.

Bạn có thể kiệt sức vì thiếu ngủ, chưa kể đến sự thất vọng. Bạn đang tự hỏi giai đoạn này sẽ kéo dài trong bao lâu.

Cố gắng giúp con ngủ trên giường của mình không thành công Khi bạn rời khỏi phòng thì con la hét đòi bạn quay lại và ở cùng con. Điều bạn có thể làm duy nhất là để con ngủ trên giường của bạn, chỉ để tránh việc con phản kháng mạnh mẽ và mất ngủ cả đêm.

Thông thường, sự rối loạn giấc ngủ xảy ra đồng thời với những thay đổi trong cuộc sống của trẻ.

Gia đình có thể đang chào đón một em bé mới, con ngủ trên chiếc giường mới, hoặc lo lắng về trường học. Đôi khi, bé rối loạn giấc ngủ mà mẹ không dễ dàng xác định được lý do.

Đối với hầu hết các bậc cha mẹ, giai đoạn này sẽ tự kết thúc mà không cần phải làm gì nhiều.

Nhưng vấn đề là cha mẹ thường tạo ra những thói quen xấu khó bỏ khi để con ngủ trên giường của bạn hoặc đồng ý với mọi yêu cầu của con.

Những cách dưới đây sẽ giúp bạn vượt qua tình trạng bé rối loạn giấc ngủ nhanh hơn và hiệu quả hơn.

7 cách xử lý khi bé rối loạn giấc ngủ

Tạo cho bé cảm giác thoải mái khi ở trong phòng

tạo không khí thoải mái trong phòng ngủ khi bé rối loạn giấc ngủ
tạo không khí thoải mái trong phòng ngủ khi bé rối loạn giấc ngủ

Bé rối loạn giấc ngủ có thể do những nỗi sợ hãi mới. Vẫn căn phòng đó và trí tưởng tượng ngày càng tăng của con có thể tạo ra những nỗi sợ hãi chưa từng có trước đây. Cái tủ có vẻ bí ẩn và chiếc đèn luôn ở đó giờ trông thật đáng sợ.

Để chế ngự những nỗi sợ hãi này, cha mẹ nên đi quanh phòng và chỉ vào những thứ khiến con sợ hãi trong bóng tối. Cho trẻ chạm vào đế đèn để trẻ biết đó đơn giản là một đồ vật hoặc lấy đồ chơi ra khỏi tủ để bé yên tâm không có gì ẩn nấp bên trong.

Cho phép con khẳng định quyền của mình đối với những vật dụng đáng sợ trong phòng có thể chỉ là những gì trẻ cần để ngủ một giấc thật ngon.

Gia đình dành thời gian bên nhau

dành thời gian bên nhau khi bé rối loạn giấc ngủ
dành thời gian bên nhau khi bé rối loạn giấc ngủ

Bé rối loạn giấc ngủ vào ban đêm có thể bắt nguồn từ những gì xảy ra vào ban ngày. Đặc biệt là khi con đang trải qua nhiều thay đổi trong cuộc sống như thích nghi với nhà trẻ.

Buổi tối là giờ đi ngủ nên bé và mẹ sẽ có một khoảng thời gian dài không ở bên cạnh nhau. Chúng ta ngủ, đơn giản là một giấc ngủ như mọi ngày, nhưng với con, đây có thể là khoảng thời gian đáng sợ trong ngày khi không có cha mẹ ở bên.

Để tránh nỗi lo lắng này, hãy dành thời gian hoàn toàn cho con vào ban ngày. Ngay cả một vài phút hoặc một khoảng thời gian trong ngày cũng có thể trấn an con rằng bạn yêu con, dù bất kể điều gì xảy ra.

Khi trẻ cảm nhận được tình cảm và sự quan tâm của bạn, con sẽ có khả năng đối mặt tốt hơn với những cảm giác khó khăn vào ban đêm.

Cho bé đi ngủ sớm

Nhiều người cho rằng bé càng cảm thấy mệt mỏi thì càng dễ ngủ cả đêm hơn. 

Nhưng đối với nhiều đứa trẻ, giấc ngủ có nghĩa là giấc ngủ. Con bạn càng bị mệt thì càng khó đi vào giấc ngủ.

Bé rối loạn giấc ngủ có thể là do trẻ đã cảm thấy mệt từ trước khi bắt đầu đi ngủ.

Cách dễ nhất là đi ngủ sớm hơn. Để con ngủ không phải khi quá mệt mỏi, cơn buồn ngủ được tự nhiên diễn ra ở môi trường thoải mái.

Bạn có thể chuyển giờ ngủ lên sớm hơn ít nhất 15-30 phút mỗi lần để xem điều đó có thể giúp trẻ ngủ ngon vào đêm đó hay không.

Thực hiện các thói quen trong phòng của bé

Thay vì dành hầu hết thời gian ở phòng khách, phòng bếp, mà không phải phòng ngủ của con.

Cha mẹ nên làm cho căn phòng của bé trở thành một nơi thoải mái và giảm bớt nỗi sợ hãi và lo lắng của trẻ vào ban đêm. 

Cách tốt nhất là thực hiện nhiều thói quen sinh hoạt trong phòng của trẻ. Sau khi tắm xong, hãy cho trẻ mặc quần áo vào phòng ngủ thay vì phòng tắm và đọc sách bên cạnh giường của trẻ.

Điều này có thể giúp quá trình chuyển sang giấc ngủ dễ dàng hơn vì con đã ở trong phòng, sau khi trải qua giây phút thoải mái trong phòng với bạn.

Cho con bạn một món đồ chơi 

Khi bé rối loạn giấc ngủ thì đưa cho con một món đồ chơi để ngủ cùng con là cũng đủ để giữ con trên giường cả đêm. Mọi nỗi sợ hãi rình rập đều không có cơ hội với con khi có bạn đồng hành ở bên cạnh.

Cho dù là một con thú bông, một món đồ chơi yêu quý, hay thậm chí là chiếc gối của chính bạn, hãy cho con bạn một món đồ đặc biệt và thoải mái để ngủ cùng trong vài đêm.

Con sẽ nhận ra tầm quan trọng của việc ngủ cùng với một thứ gì đó có thể giúp con an tâm mà ngủ ngon.

Giữ vững lập trường của bạn

Giữ vững quan điểm là con nên ngủ ở trong giường của con, chứ không phải là trên giường của cha mẹ khi bé rối loạn giấc ngủ.

Trấn an con và nói với con rằng con có thể tự ngủ; cha mẹ không nên để con khóc một mình, sẽ khiến tình hình tệ hơn rất nhiều.

Bạn có thể an ủi con suốt đêm bằng cách vào phòng của con thường xuyên nhưng không ở lại lâu để con biết bạn vẫn ở đây.

Và giữ mọi thứ nhẹ nhàng, không tạo ra bất kỳ điều gì gây hứng thú cho con. 

Phụ huynh không nên nhượng bộ khi con đòi hỏi thêm, không kéo dài cuộc thảo luận về một vấn đề nào đó hoặc thậm chí là ôm con vào lòng hàng giờ.

Hãy bình tĩnh và tự tin cho con biết rằng mọi thứ đều ổn khi bé rối loạn giấc ngủ.

Hãy nhất quán trong thói quen sinh hoạt

Sự nhất quán trong lịch sinh hoạt của bạn là chìa khóa. Bạn sẽ khiến con bối rối vì đôi khi bạn cho phép con ngủ trên giường của mình và những ngày khác thì đặt con ngủ trên giường riêng của con. 

Cha mẹ nên giữ vững lập trường và nhất quán không chỉ với các quy tắc sinh hoạt mà còn cả các ý định của bạn.

Điều này áp dụng khi áp dụng các thói quen mới.  Nhất quán khi thử cho con đi ngủ sớm, nhưng hãy cố gắng duy trì mọi hoạt động trước đó, từ giờ tắm cho đến đọc sách.

Sự nhất quán sẽ giúp con leo lên giường ngủ dễ dàng hơn so với khi không có nó.

Tóm lại 7 cách giúp mẹ vượt qua giai đoạn bé rối loạn giấc ngủ ở độ tuổi lên 2

Bé rối loạn giấc ngủ có thể khiến bất kỳ cha mẹ nào đang muốn nghỉ ngơi cũng phải bối rối. Ngay cả một em bé từng ngủ ngon cũng có thể khó chịu và quấy mẹ suốt đêm, dù có lý do rõ ràng hay không.

Tuy nhiên, bạn không cần phải chờ đợi và mất ngủ hàng tháng trời để con có lại giấc ngủ ngon. 

Đi ngủ sớm hơn đảm bảo con không quá mệt mỏi và thực hiện một số trình tự ngủ trong phòng giúp việc đi ngủ suôn sẻ hơn. Đưa ra một món đồ xoa dịu bé, cho dù là một món đồ chơi đặc biệt hay một món đồ của bạn, để giảm bớt nỗi sợ hãi và lo lắng.

Và cuối cùng, hãy giữ vững lập trường của bạn trước những lần bé rối loạn giấc ngủ, phản kháng hay đòi hỏi khác của con trước khi ngủ, duy trì thói quen, sự bình tĩnh của bạn.

Nếu có bất cứ điều gì, hãy yên tâm rằng những gián đoạn giấc ngủ này xảy ra với hầu như tất cả trẻ em.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Xin chào, tôi là Lê Mai

Xin chào!

Tôi là Lê Mai và tôi sống ở Tp. Hồ Chí Minh năng động. Tôi là bà mẹ hạnh phúc với 3 đứa trẻ đáng yêu… Tìm hiểu thêm…

Mục lục

Theo dõi Lê Mai trên Facebook