7 cách giúp bé sơ sinh ngủ sâu giấc

Bé ngủ sâu giấc là điều mà bất cứ mẹ bỉm sữa nào cũng mong muốn. Bé sơ sinh cần nhất là những giấc ngủ ngon nhưng làm thế nào để con không thiếu ngủ và tập trung bú sữa hơn. Cùng tham khảo ngay nhé.

Tại sao mẹ bỉm sữa luôn tìm cách giúp bé ngủ sâu giấc?

Lần đầu làm mẹ nhiều người thường xuyên bị thiếu ngủ; khi trời tối báo hiệu giờ ngủ của con, áp lực đè nặng lên vai mỗi đêm khi bé sơ sinh ít khi có được giấc ngủ ngon.

Em bé đã không ngủ nhiều giờ liền, cứ quấy khóc mãi. Khi đặt bé vào cũi thì con liền thức dậy khóc lóc. Đặt bé xuống cũi khoảng 20 lần một ngày để giúp bé ngủ. Đôi khi bé khóc không ngừng, mặc dù tôi có chạy vào ẵm bé lên ngay.

Con đã rất mệt nhưng vẫn không chịu ngủ một giấc dài như mẹ mong muốn.

Bạn làm gì khi em bé vẫn thức thêm khoảng 45 phút sau khi đặt bé xuống ngủ, hoặc bé thức dậy nhiều lần trong đêm để ợ hơi là khi nào? Các mẹ có từng mất 2 tiếng đồng hồ để dỗ bé ngủ lại khi đặt bé xuống cũi mà vẫn chưa chịu ngủ?

Lê Mai từng nghĩ trẻ sơ sinh sẽ ngủ khi con mệt mỏi, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào. Tôi ru con ngủ khoảng 1 giờ và thực hiện ẵm lên và đặt xuống suốt ngày, điều này khiến tôi thực sự bế tắc khi đưa bé vào giấc ngủ.

Lê Mai biết được nhiều cách hay để bé dễ đi ngủ và ngủ sâu giấc vào buổi tối. Đọc 7 cách sau đây giúp bé ngủ sâu giấc hiệu quả, hy vọng sẽ giúp được các mẹ bỉm sữa.

7 cách giúp bé ngủ sâu giấc

Cân bằng giữa thời gian thức và ngủ hợp lý cho bé

Cân bằng thời gian thức hợp lý để giúp bé ngủ sâu giấc
Cân bằng thời gian thức hợp lý để giúp bé ngủ sâu giấc

Cho trẻ sơ sinh ngủ quá nhiều lần nên bé không đủ mệt để đi ngủ. Nhưng giữ bé thức quá lâu cũng khiến bé khó ngủ vì đã bỏ qua ngưỡng buồn ngủ, bé quá mệt không thể ngủ ngon được.

Thay vào đó, cha mẹ hãy cân bằng lại thức gian thức cho bé: có đủ thời gian để ăn, được vệ sinh cá nhân và chơi. Quan sát những tín hiệu ngủ đặc trưng để bạn biết bé lúc nào buồn ngủ. Hoặc canh thời gian để chắc chắn về số giờ đã thức để sau đó cho bé ngủ.

Bé càng nhỏ thì thời gian tỉnh táo càng ngắn. Vài tháng sau thì bé mới có khả năng thức lâu hơn. Nhưng bây giờ hãy cho cho bé thức ít thôi trong giai đoạn sơ sinh.

Cho bé ngủ sớm vào buổi tối

cho bé ngủ sớm vào buổi tối để bé ngủ sâu giấc
cho bé ngủ sớm vào buổi tối để bé ngủ sâu giấc

Trước khi có em bé, tôi thường đi ngủ lúc nửa đêm và thức dậy vào 8 giờ sáng. Vì vậy mà khi làm mẹ tôi đã phải điều chỉnh thời gian sinh hoạt của mình rất nhiều.

Và khi em bé của bạn đang bị quá mệt thì hãy bắt đầu với giờ ngủ đêm của bé: cho bé đi ngủ sớm để có có thể ngủ sâu giấc suốt đêm mà không còn thức dậy nhiều lần.

Bé thức khuya không khiến bé ngủ sâu giấc được. Chất lượng ngủ của bé tốt hơn nhờ vào việc bé ngủ đúng giờ, có nhiều cơ hội có ngủ sâu giấc và được nghỉ ngơi nhiều hơn.

Lê Mai gợi ý mẹ bỉm sữa nên cho bé ngủ trước 8.30 tối, có thể là cho bé ngủ vào 6.30 hoặc 7 giờ tối.

Cho bé cơ hội tự trấn an

Trong suốt giai đoạn sơ sinh, em bé cần sự hỗ trợ của cha mẹ để ngủ sâu giấc suốt đêm. Nhưng không phải lúc nào cũng chạy đến ngay bên cạnh bé dù chỉ một cựa quậy nhẹ thôi. 

Bạn hãy đợi thêm một vài phút để bé tự ổn định lại, đây là cơ hội để bé học cách tự ngủ.

Vậy làm thế nào để biết khi nào nên để bé tự bình tĩnh và khi nào nên hỗ trợ con?

Cha mẹ hãy dựa vào tâm trạng của bé. Nếu bé chỉ đang thút thít hoặc phàn nạn, đừng vội vào phòng bé ngay. Thay vào đó hãy đợi xem bé có thể tự ổn định hay không.

Bé mở mắt ngay khi bạn đặt bé xuống thì không nên ẵm bé lên lại ngay lập tức. Trong vòng vài phút bé đã có thể tự ngủ lại rồi.

Đặt bé xuống khi đã ngủ sâu giấc

Nếu mẹ đang cố gắng tạo cơ hội cho bé sơ sinh tự ngủ, nhưng bé vẫn thức dậy la hét và quấy khóc. Một kỹ thuật hiệu quả khi bạn chưa thành công cho bé tự ngủ là vẫn ẵm bé cho đến khi bé đã ngủ sâu giấc thì đặt bé xuống cũi.

Để biết bé ngủ sâu giấc chưa bằng cách giữ một cánh tay rồi thả xuống. Nếu tay bé thả lỏng hoàn toàn thì bé đã ngủ sâu giấc rồi, còn nếu tay bé vẫn cứng đơ thì con vẫn chưa ngủ được sâu giấc.

Và để làm cho việc đặt bé xuống cũi suôn sẻ, hãy rút ngắn khoảng cách giữa tay ban và cũi. Ví dụ, cho bé ngậm ti giả ngay sau khi ăn để bé vẫn bú khi ngủ hoặc đặt tay lên ngực bé khi bạn đặt bé xuống cũi. Điều này sẽ giúp bé ngủ sâu giấc và không bị thức giấc khi được đặt xuống cũi.

Dựa vào các dụng cụ hỗ trợ ngủ hiệu quả

Mẹ bỉm sữa có thể làm được rất nhiều thứ cho em bé sơ sinh. Đã đến lúc bạn nên khuyến khích bé tự ngủ khi thấy buồn ngủ, nhưng khi mọi thứ vẫn chưa thành công thì hãy nghĩ ngay tới việc dựa vào các dụng cụ hỗ trợ ngủ.

Một số dụng cụ yêu thích của tôi để giúp bé ngủ sâu giấc bao gồm:

  • Quấn bé: sự vừa vặn của khăn quấn/ chũn quấn cũng giống như cảm giác ấm cúng và thoải mái khi nằm trong bụng mẹ.
  • Nôi đưa: Con của tôi có thể ngủ ngày sâu giấc trên nôi đưa và tôi có thể rảnh tay để làm công việc khác.
  • Địu em bé: là một cách tuyệt vời để giúp em bé đang mệt ngủ sâu giấc. Bé sơ sinh có thể ngủ lâu hơn khi tôi di chuyển nhẹ nhàng hoặc vỗ nhẹ lên lưng.
  • Tiếng ồn trắng: những âm thanh đột ngột có thể làm bé giật mình tỉnh dậy khi không gian ngủ đang yên lặng. Mở tiếng ồn trắng sẽ ngăn chặn được những tiếng động đột ngột và bé ngủ sâu giấc hơn.

Thực hiện các thói quen theo một trình tự cố định

Em bé sơ sinh của bạn sẽ không tuân theo một lịch trình cứng nhắc nào, nhưng chưa bao giờ là sớm để hướng dẫn con bạn theo một trình tự sinh hoạt.

Ví dụ, cho bé uống sữa ngay sau khi thức dậy, sau đó là thay tã và thời gian chơi của bé trước khi ngủ một giấc ngủ ngày tiếp theo. Hoặc tuân theo một trình tự: tắm, massage, đọc sách và quấn tã trước khi ngủ vào ban đêm.

Em bé của bạn không thể ngủ vào những thời điểm chính xác theo lịch trong một ngày. Nhưng một thói quen ngủ cho phép bé biết được những gì sẽ xảy ra và cảm thấy yên tâm với thói quen ngủ cố định.

Bạn cần giữ tâm trạng bình tĩnh

Tôi ẵm ru để bé ngủ, cố gắng cho bé ngủ ngày nhưng không thành công. Bé không những không ngủ, mà còn khóc suốt buổi. Tôi cảm thấy tuyệt vọng và giận dữ với con khi dỗ bé mãi mà chẳng ngủ.

Bé cũng chẳng thể bình tĩnh được và quấy khóc to hơn.

Bạn thấy đó, chúng ta càng lo lắng và trở nên nghiêm trọng hơn thì em bé đều bị ảnh hưởng bởi cảm xúc tiêu cực đó. Thay vào đó, cha mẹ bỉm sữa hãy giữ bình tĩnh; bé sẽ cảm nhận được sự tâm trạng của cha mẹ và có nhiều khả năng sẽ ổn định trở lại. Và chỉ cần đủ bình tĩnh để bé ngủ sâu giấc trở lại.

Tóm lại 7 cách giúp bé ngủ sâu giấc

Cha mẹ bỉm sữa có thể gặp khó khăn khi đưa bé đi vào giấc ngủ và có được giấc ngủ sâu giấc. Bài viết này chia sẻ cho cho bạn những những giải pháp hiệu quả để bé ngủ sâu giấc, không còn thức dậy nhiều lần trong đêm nữa.

Bắt đầu bằng việc cho bé ngủ sớm vào buổi tối, sau đó tìm sự cân bằng giữa thời gian thức và ngủ thích hợp. Đừng vội vàng chạy vào phòng bé khi nghe thấy tiếng thút thít của bé, thay vào đó hãy cho bé cơ hội tự ổn định.

Nếu bé chưa thể tự ngủ, hãy ôm bé cho đến khi bé ngủ sâu giấc và sau đó đặt bé xuống. Dựa vào dụng cụ hỗ trợ ngủ vừa giúp bé ngủ sâu giấc hơn và vừa để bạn được nghỉ ngơi nhiều hơn. Duy trì sự nhất quán của trình tự ngủ mỗi đêm.

Và cuối cùng là tập trung giữ cho tâm trạng của bạn được bình tĩnh khi đối mặt với bé sơ sinh không ngủ ngoan. Mẹ bỉm sữa càng bình tĩnh thì bé càng dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc với tâm trạng ổn định, thoải mái.

Thật hạnh phúc khi đã chấm dứt những đêm dài bé không thể ngủ ngon giấc. Một vài mẹo hiệu quả, từ thay đổi thói quen đến tư duy, là những gì mà tôi và các mẹ bỉm sữa cần để giúp em bé dù đang mệt mỏi cũng có thể ngủ ngon và ngủ sâu giấc.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Xin chào, tôi là Lê Mai

Xin chào!

Tôi là Lê Mai và tôi sống ở Tp. Hồ Chí Minh năng động. Tôi là bà mẹ hạnh phúc với 3 đứa trẻ đáng yêu… Tìm hiểu thêm…

Mục lục

Theo dõi Lê Mai trên Facebook