7 lời khuyên cho mẹ luyện bé ngủ xuyên đêm, chấm dứt những đêm bé gắt ngủ, khó chịu và quấy mẹ

Bé gắt ngủ, khó đi vào giấc ngủ, ngủ khó chịu, trẻ quấy khóc mẹ,…có thể ảnh hưởng tới những việc ăn của bé và sự tăng cân của bé trong giai đoạn đầu phát triển. Khám phá 7 cách sau đây để chấm dứt cơn gắt ngủ của con.

Tình trạng bé gắt ngủ, khó chịu và quấy mẹ ra sao

Con của bạn đã từng dễ dàng đi vào giấc ngủ, nhưng giờ đây lại ngủ muộn. Con bắt đầu nổi cáu, đá chân và la hét, mặc dù không có gì thay đổi trong thói quen cả. Bé gắt ngủ và mẹ không biết điều gì dẫn đến những cơn giận dữ ở trẻ 1 tuổi, càng không biết cách xử lý chúng.

Vì vậy, trong vòng vài tuần gần đây, con từng có giấc ngủ ngon đột nhiên không còn ngủ ngon nữa.

Có thể con sẽ khó chịu khi bạn rời khỏi phòng sau khi đặt con nằm xuống đi ngủ, hoặc chống lại thói quen trước khi đi ngủ, khóc lóc đến mức bé ho và buồn bã.

Những lần khác, con tiếp tục trì hoãn giờ đi ngủ, đòi đọc thêm sách, thêm một (hoặc hai) cái ôm trước khi bạn rời đi, và có thể đòi thêm một cốc sữa nữa.

Chỉ cần đề cập đến “giờ đi ngủ” và con đã nói “không”, nằm vật xuống đất và không chịu đứng dậy.

Có một điều chắc chắn rằng bạn đang vượt qua sự mệt mỏi và thất vọng. Giữ bình tĩnh khi những cơn giận dữ này diễn ra thì không dễ dàng chút nào, đặc biệt là khi bạn không biết nguyên nhân là gì.

Bài viết này Lê Mai tổng hợp 7 lời khuyên hiệu quả hơn nhiều so với bất kỳ chiến lược nào khác mà đã thử trước đây. Những lời khuyên này sẽ giúp mẹ không còn tức giận và thất vọng và bé gắt ngủ không còn tái diễn nữa, mà là ngủ ngon giấc.

Mẹ bỉm sữa xem các cách dưới đây và có thể áp dụng để xử lý những lần bé cơn gắt ngủ.

7 cách giúp mẹ vượt qua những đêm bé gắt ngủ

Thừa nhận cảm xúc của con bạn mỗi lần bé gắt ngủ

thừa nhận cảm xúc của con khi bé gắt ngủ
Thừa nhận cảm xúc của con khi bé gắt ngủ

Bé gắt ngủ khiến nhiều người trong chúng ta bối rối vì điều này chưa từng xảy ra. Các thói quen sinh hoạt vẫn như cũ, không có thay đổi lớn nào xảy ra và cuộc sống vẫn diễn ra bình thường.

Nhưng cảm xúc của con bạn không phải lúc nào cũng bắt nguồn từ một cột mốc nào cụ thể.

Những điều nhỏ nhặt nhất cũng có thể khơi dậy sự khó chịu trong những đứa trẻ dẫn đến bé gắt ngủ khó chịu.

Mặc dù bên ngoài tất cả đều có vẻ ổn và bình thường, nhưng bên trong con có thể phải trải qua nhiều sự hỗn loạn.

Ví dụ, con có thể đang trải qua các cột mốc phát triển mà mẹ không nhận ra.

Có lẽ con đang học cách thích nghi với việc sắp xếp trường học mới, dẫn đến việc trẻ theo bám bạn.

Có thể con cảm thấy rằng mọi thứ xung quanh đều chống lại mình và phản ứng trong sự mệt mỏi trước khi đi ngủ.

Thừa nhận sự tức giận, buồn bã, lo lắng hoặc những cảm xúc khác mà bé có thể cảm thấy.

Đừng gạt nó sang một bên vì những điều nhỏ nhặt, lặp lại hoặc gây ra sự bực bội cho bạn. Cho con biết được rằng bạn hiểu rõ cảm xúc đó và trẻ được lắng nghe trong mỗi lần bé gắt ngủ và khó chịu.

Quan sát những gì xảy ra. Với hành động đồng cảm đơn giản này, con sẽ thả lỏng, sẵn sàng tuân thủ hơn và biết rằng bạn đứng về phía anh ấy.

Nói với con bạn về những kế hoạch

nói với con về những kế hoạch khi bé gắt ngủ
Nói với con về những kế hoạch khi bé gắt ngủ

Hãy nói về những gì mà bạn và bé mong đợi khi con sắp đi ngủ, ngoài thói quen trước khi ngủ

Bạn có thể nói chuyện về những hoạt động trong ngày: sau bữa tối, chúng ta sẽ chơi một chút, sau đó xem tivi. Sau đó, mẹ sẽ đánh răng cho con, cởi quần áo và vào bồn tắm. Con có thể chơi khoảng năm phút trong bồn tắm.

“Sau khi tắm xong, mẹ sẽ mặc bộ đồ ngủ ngoài hành tinh cho con, và chúng ta sẽ đọc bốn cuốn sách trên giường. Sau đó, mẹ sẽ đưa bạn đến giường của con, hát hai bài hát trước khi đi ngủ và tắt đèn. Mẹ sẽ bật đèn ngủ để con vẫn có thể nhìn thấy. Mẹ sẽ ở ngay phòng bên, và sáng mai, chúng ta sẽ dành cho nhau thời gian vui vẻ vào sáng hôm sau! ”

Làm điều này trong vài ngày và thực hiện theo kế hoạch để con có thể bắt đầu hiểu và trải nghiệm. Không chỉ nói về nó ngay trước khi bắt đầu mà bạn có thể nói về kế hoạch trong ngày khi bạn và bé không bị căng thẳng.

Bất cứ khi nào phải chuyển sang một hoạt động khác, Lê Mai thường nói với con trước 10 – 15 phút. Tiếp tục đếm ngược thời gian để con chuẩn bị tinh thần chuyển sang hoạt động khác.

Cho con cảm nhận được tình yêu thương để ngăn bé gắt ngủ

Lo lắng về việc ở một mình là một lý do phổ biến khiến bé gắt ngủ. Mặc dù ngủ không cần dùng đến sự tính toán, nhưng thời gian dường như dài hơn với các con. Có cha mẹ bên cạnh sẽ giúp các con cảm thấy dễ ngủ hơn.

Một trong những cách tốt nhất để ngăn bé gắt ngủ của trẻ là xoa dịu nỗi sợ xa cách của con bạn.

Bạn có thể xoa dịu con bằng những cái ôm và thời gian dành cho nhau trước khi ngủ. Mẹ nên để con cảm thấy thoải mái, an toàn và quan tâm hoàn toàn đến con.

Bạn có thể dành vài phút âu yếm con trên giường, đọc sách, hoặc làm cho nhau cười vui vẻ để ngăn tình trạng bé gắt ngủ hằng đêm.

Bạn có thể làm bất cứ hoạt động nào để con thấy rằng con được yêu thương, dù bất cứ điều gì xảy ra.

Cho con một món đồ chơi đặc biệt

Khi bạn vắng mặt, con ngủ trên giường sẽ dễ cảm thấy trống trải và cô đơn. Thêm nhiều giờ bạn vắng nhà và trẻ cũng sẽ không chịu đi ngủ khiến bé gắt ngủ nhiều hơn.

Một món đồ chơi đặc biệt hoặc để an ủi con có thể là thứ bạn cần để khuyến khích trẻ đi ngủ.

Có thể đó là một con thú nhồi bông mới, hoặc một món đồ yêu thích nào đó mà bạn thường không cho con chơi.

Với sự xuất hiện mới mẻ của một món đồ đặc biệt có thể ngăn được những cơn gắt ngủ của trẻ.

Không cần bạn ngủ cạnh con trên giường nữa bởi vì món đồ chơi đặc biệt nào đó đã có thể giúp bạn rồi.

Đưa ra các quy tắc rõ ràng

Trẻ thường có những đòi hỏi thêm mà không theo những thói quen trước đây. Con bạn có thể đòi bạn đọc thêm 1 cuốn sách hoặc một câu chuyện nữa.

Nếu bạn không có các quy định rõ ràng về giờ đi ngủ, con sẽ dễ dàng tìm ra nhiều cách để trì hoãn thời gian càng lâu càng tốt.

Vì vậy cha mẹ nên nói với con về các quy tắc rõ ràng. Điều này có nghĩa là hãy giữ lời khi bạn nói rằng tắm vào lúc 6:45 chiều hoặc con chỉ có một phút để chọn đồ ngủ. Bạn có thể chỉ vào kim đồng hồ để con biết được khi nào tới giờ để chuyển sang hoạt động khác.

Một gợi ý dễ nhìn thấy giúp con biết thời điểm con cần ngủ.

Ví dụ, nếu cả hai đều quyết định đọc bốn cuốn sách mỗi đêm, hãy lấy bốn cuốn sách ra khỏi giá và đặt chúng trước mặt bạn. Lấy sách từ một kệ gần đó giúp trẻ không có thêm lý do nào để đòi hỏi thêm.

Loại bỏ những thói quen xấu


Con đã quen với những thói quen mà cha mẹ đã áp dụng cho con và bắt đầu chấp nhận như bình thường. Vì vậy khi bạn không còn giữ những thói quen xấu nữa, con thậm chí sẽ còn thích thú hơn và vượt qua được giai đoạn bé gắt ngủ.

Cha mẹ nên lựa chọn thực hiện một thói quen nào đó có mục đích rõ ràng. Bạn thậm chí có thể lập một kế hoạch để xử lý những cơn gắt ngủ. Cha mẹ nên kiên quyết với việc loại bỏ những thói quen hoặc lối sống không phù hợp với gia đình bạn.

Ví dụ, nếu bạn không muốn dành một hoặc hai giờ để nằm trên giường với con, thì hãy quyết định không làm như vậy. 

Mẹ nên lập một danh sách những thói quen bạn muốn thay đổi, từ việc ở trên giường của con. Nghĩ về những giấc ngủ lý tưởng sẽ giúp bạn đi đúng hướng với những thói quen mới khi bắt đầu mất kiên nhẫn.

Kiên định với việc cho con ngủ trong giường riêng

Cha mẹ nên đảm bảo con bạn vẫn ở trên giường, cho dù bé gắt ngủ. Cũng giống như bạn đã cho con ngủ trong trong cũi khi còn là một đứa trẻ sơ sinh, bây giờ thì giữ con ngủ trong phòng của riêng con.

Bạn nên giải thích cho trẻ hiểu rằng bây giờ bạn đang tạo những thói quen mới, không còn thực hiện những thói quen cũ không hiệu quả nữa. Bạn đang dạy con ngủ trên giường, con luôn được an toàn và được yêu thương.

Con có thể sẽ khóc, vì con không quen với sự thay đổi mới này, nhưng không nên đóng cửa lại và để yên như vậy. Thay vào đó, hãy kiểm tra định kỳ, nói chuyện một cách bình tĩnh và tự tin rằng bạn biết con có thể làm được. 

Bạn có thể thấy con ngủ vào sáng hôm sau và cuộn tròn trên sàn, nhưng ít nhất con đã có thể ngủ mà không còn giữ lại những thói quen cũ. Trong vài đêm tới, con sẽ học cách tự ngủ.

Tóm lại 7 cách giúp mẹ vượt qua những đêm bé gắt ngủ

Đối phó với những lần bé gắt ngủ là điều mệt mỏi đối với những người mẹ kiên nhẫn nhất. Nhưng với bảy lời khuyên này, bạn có thể thay đổi thói quen đi ngủ của gia đình mình.

Bắt đầu bằng cách nói về các kế hoạch với con bạn, gần như thể con bạn đang đồng ý với bạn về cách thực hiện nó. Dành nhiều thời gian bên nhau, đặc biệt là trước khi đi ngủ, để giảm bớt lo lắng khi con phải ngủ riêng.

Một món đồ thoải mái hoặc đồ chơi mới đặc biệt cũng có thể giúp bạn dễ ngủ hơn, đặc biệt nếu trẻ lo lắng về việc phải xa bạn. Thừa nhận cảm xúc của bé, bất kể chúng có vẻ nhỏ nhặt hay ngớ ngẩn như thế nào đối với bạn, để con cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu.

Làm cho trình tự đi ngủ đơn giản hơn bằng các quytắc rõ ràng, từ việc chuẩn bị sách cho đến việc chỉ vào đồng hồ. Ngừng thói quen mà bạn biết là không bền vững và không còn hiệu quả với gia đình. Cuối cùng là để chấm dứt triệt để tình trạng bé gắt ngủ thì hãy nhất quán với giờ đi ngủ và đưa ra ranh giới..

Bằng cách làm theo những lời khuyên này, đưa ra những quy tắc và thể hiện tình yêu thương, con bạn sẽ một lần nữa trở thành một em bé ngủ ngon.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Xin chào, tôi là Lê Mai

Xin chào!

Tôi là Lê Mai và tôi sống ở Tp. Hồ Chí Minh năng động. Tôi là bà mẹ hạnh phúc với 3 đứa trẻ đáng yêu… Tìm hiểu thêm…

Mục lục

Theo dõi Lê Mai trên Facebook