8 bước để bé ngủ ngon và sâu giấc vào ban đêm

Mai nhận được rất nhiều câu hỏi làm thế nào để bé ngủ ngon và ngủ sâu giấc vào ban đêm. Phải nói là Mai từng trải qua giai đoạn chăm con nhỏ nên rất hiểu những vấn đề mà các bà mẹ đang gặp phải. 

Bé nhà Mai thường ọ ẹ về đêm, đòi bú 2-3 lần, nguyên nhân là do con ngủ không sâu giấc. Và Mai đã nhờ một người bạn bên Mỹ chỉ cho cách giúp con ngủ sâu giấc hơn và ban đêm. 

4 tháng con ngủ một mạch từ tối đến 6h sáng hôm sau, chỉ dậy lúc 11h để bú đêm.

Từ đó mình có nhiều thời gian hơn, ngủ đủ giấc hơn.

Đây còn là khoảng thời gian tuyệt vời để bạn trò chuyện với con và kết nối tình cảm với con bằng những hành động và cử chỉ quen thuộc.

Sau khi bạn nhận biết được tín hiệu khi nào con mệt, các bước trong nghi thức thư giãn trước khi ngủ dành cho bé cũng rất quan trọng. Con không thể tự chuyển từ một hoạt động nào đó sang việc ngủ được.

Chuỗi hoạt động trước khi ngủ này là tín hiệu thông báo cho bé rằng đã tới lúc phải đi ngủ rồi.

8 bước để bé ngủ ngon và sâu giấc vào ban đêm

Bước 1: Cho bé ăn

cho bé ăn để giúp bé ngủ ngon
cho bé ăn để giúp bé ngủ ngon

Cho con ăn theo đúng nhu cầu, nhưng đừng nên cho bé ăn quá no hoặc ép con thật nhau để nhanh lớn hay phát triển chiều cao.

Con ăn quá no trước giờ ngủ thì thức ăn sẽ chưa được tiêu hóa, gây trào ngược thực quản.

Vì vậy hãy cho con ăn vừa đủ để chuẩn bị cho việc ngủ đêm.

Bước 2: Tắm cho bé

Cần kiểm tra nhiệt độ nước bằng cùi chỏ hoặc mặt trong của cổ tay trước khi tắm cho trẻ sơ sinh. nhiệt độ lý tưởng cho nước tắm là khoảng 38 độ C và tắm ở nơi ấm áp và thoải mái, tránh những nơi có gió lùa vào vì bé rất dễ nhiễm lạnh.

Luôn giữ an toàn cho bé trong vòng tay bố mẹ giúp con thấy thoải mái.

Dùng một cánh tay  để hỗ trợ đầu và cổ, tay còn lại làm vệ sinh cho bé, bắt đầu từ đôi chân

Bước 3: Massage cho bé

Massage giúp cho trẻ ngủ ngon hơn, máu lưu thông tốt hơn và thư giãn trước khi ngủ.

Những bộ phận mà bạn có thể massage cho bé như chân, bàn chân, tay, bàn tay, ngón tay, ngực lưng. Không massage khi con đang căng thẳng hoặc trước bữa ăn.

Bước 4: Mặc quần áo thoải mái

Chọn quần áo ngủ có vải làm từ chất liệu tự nhiên và chọn quần áo ngủ phù hợp với nhiệt độ thời tiết cho bé.

Bạn có thể biết bé đang nóng hay lạnh thông qua việc kiểm tra lưng, ngực hoăc bụng của trẻ có ấm áp không. Từ đó có thể cho bé mặc quần áo phù hợp.

Bước 5: Nói chuyện với bé

Nói chuyện với bé trước khi ngủ để con cảm nhận được tình cảm của bố mẹ và giúp bé ngủ ngon hơn. Ngoài ra điều này còn giúp con sau này tự tin và mạnh dạn trước đám đông hơn.

Bước 6: Đọc sách, kể chuyện cho bé nghe

Đọc sách giúp trẻ tăng vốn từ ngữ, trí tưởng tượng và kỹ năng ngôn ngữ chung.

Đây nên là một hoạt động vui vẻ, không nên gây áp lực cho trẻ. Bạn nên đọc chậm rãi và thư giãn; đủ để gây tò mò và hứng thú với trẻ.

Bước 7: Quấn bé

Bởi vì trẻ chưa kiểm soát được chân tay của mình, con sẽ thường khua chân tay không ngừng cho tới khi kiệt sức. 

Vì vậy quấn trẻ là một cách loại bỏ những thứ gây kích động cho trẻ khỏi môi trường, giúp bé ngủ ngon từ lúc đầu.

Bước 8: Bế vác, vỗ lưng

Vỗ vào lưng nhẹ nhẹ khoảng 5 phút, sau đó đặt con xuống nôi, tiếp tục vỗ nhẹ cho đến khi con ngủ

Tóm lại: Duy trì một chuỗi hoạt động thư giãn trước khi ngủ giúp con đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Việc này không còn khiến các mẹ cảm thấy khó khăn khi giúp bé ngủ ngon và sâu giấc nữa.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Xin chào, tôi là Lê Mai

Xin chào!

Tôi là Lê Mai và tôi sống ở Tp. Hồ Chí Minh năng động. Tôi là bà mẹ hạnh phúc với 3 đứa trẻ đáng yêu… Tìm hiểu thêm…

Mục lục

Theo dõi Lê Mai trên Facebook