Ăn ít, tập luyện nhiều có phải là biện pháp giảm cân tốt không?

Khi nói đến giảm cân, mọi người sẽ nghĩ ngay đến việc ăn ít, ăn kiêng, tập luyện nhiều thì chắc chắn sẽ giảm. Nhưng sự thực như thế nào? Đây không phải là cách giảm cân tốt, thậm chí nó còn gây hại cho cơ thể.

Ăn ít tập luyện nhiều có giảm cân nhanh không?

Nếu hiểu được quy luật chuyển hoá của cơ thể bạn sẽ biết vì sao ăn ít, tập luyện nhiều không phải là biện pháp giảm cân tốt. 

Quá trình chuyển hóa giúp cho cơ thể của chúng ta tồn tại.

“Chuyển hóa” là tập hợp  các phản ứng sinh hóa diễn ra trong cơ thể. Thông qua chuyển hoá cơ thể bạn thay đổi và thích ứng với tác động của thế giới bên ngoài để giữ sự sống cho chúng ta. 

Ví dụ bạn đang bị một con sư tử rượt đuổi đằng sau, quá trình “chuyển hóa” sẽ điều khiển cơ  thể tiết ra horrmon catecholamines – một horrmon căng thẳng để kích thích cơ thể giải phóng chất béo và đường, cung cấp năng lượng để bạn có thể chạy thật nhanh thoát khỏi con sư tử.

Khi bạn bị bệnh, quá trình “chuyển hóa” sẽ phản ứng với môi trường để  chữa lành cho cơ thể bạn. Nếu bạn bị chấn thương, “chuyển hóa” sẽ giúp chữa lành vết thương cho bạn . 

Quá trình chuyển hoá giúp chúng ta có thể tồn tại. Giảm cân không chỉ đơn thuần là đốt mỡ, đốt năng lượng hay đốt calori. Đó chỉ là một phần nhỏ của quá trình chuyển hoá.

Ăn ít – tập nhiều vẫn không giảm cân thậm chí còn tăng cân vì sao?

Tập luyện nhiều giúp trao đổi chất trong cơ thể mạnh hơn

Bạn cứ nghĩ rằng mình ăn ít đi, tập luyện nhiều lên sẽ đốt nhiều calo, đốt mỡ, đốt năng lượng và bạn sẽ giảm cân. Nhưng thực sự không phải vậy. Quá trình chuyển hóa sẽ phản ứng, điều chỉnh lại những việc này của bạn.

Để bảo vệ cơ thể và sự sống, quá trình chuyển hóa sẽ khiến bạn tăng cảm giác đói, thèm đồ ăn hơn. Nó không những làm mức năng lượng trong cơ thể không ổn định mà còn làm bạn thay đổi tâm trạng. Làm chậm quá trình chuyển hóa trong cơ thể bạn lại để bảo vệ  năng lượng dự trữ trong các khối mỡ trong cơ thể của bạn.

Việc ăn ít đi và tập nhiều lên cùng lúc chỉ giúp bạn giảm cân tạm thời, sau đó  cơ thể bạn sẽ tự đấu tranh, tác động đến hành động của bạn, làm kéo cân nặng về vị trí cũ. Và nếu bạn lặp đi lặp lại việc này, gây tai hại lớn cho sức khoẻ của bạn. 

Ăn ít đi cộng tập luyện nhiều lên để giảm cân nhưn quá trình chuyển hóa tự điều chỉnh lại cân nặng, khiến bạn tăng cân trở lại.

 Bạn lại tiếp tục ăn ít đi và tập luyện hăng hơn nữa thì cơ thể cũng lại điều chỉnh tiếp và khiến bạn tăng cân trở lại… Sau một thời gian  cách này sẽ không còn giúp bạn giảm cân nữa, thậm chí còn khiến bạn tăng cân nhiều hơn.

Ngoài ra khi giảm cân, mức năng lượng đòi hỏi của cơ thể cũng ít đi hơn trước đây do quá trình chuyển hóa cũng chậm lại. Lúc đó muốn giảm cân hiệu quả thì bạn phải ăn ít đi hơn so với mức đã ăn kiêng trước đây. 

Rồi càng ngày càng ít đi đến mức mỗi ngày chỉ ăn một bữa, thậm chí có khi nhịn ăn luôn. Đến lúc đấy không những cân nặng tăng lên mà bạn còn thiếu rất nhiều chất dinh dưỡng khiến cơ thể sẽ kiệt quệ và sinh ra nhiều bệnh.

Vậy thế nào mới là giảm cân an toàn và lành mạnh.

Ăn uống đầy đủ, cân bằng giúp giảm cân hiệu quả

Nếu bạn nào đang áp dụng hình thức giảm cân này rơi vào tình cảnh càng nhịn ăn càng tăng cân thì hãy ngưng ngay và thay đổi theo 2 cách sau:

Ăn nhiều, tập luyện nhiều

Bạn đang thừa cân, ít vận động thì hãy tập luyện và vận động nhiều lên nhưng vẫn phải ăn nhiều lên. 

Có lẽ bạn sẽ thắc mắc rằng tại sao giảm cân mà phải ăn nhiều hơn phải không? Chính xác! Khi ăn nhiều tốc độ chuyển hóa của cơ thể sẽ nhanh hơn, đi kèm với tăng tốc độ đốt mỡ, giải phóng năng lượng, vận động chiếm 20% hiệu quả cho việc đốt mỡ, giảm cân. Còn chuyển hóa làm 80%  việc còn lại. 

Ăn nhiều lên đúng, đủ, cân bằng còn giúp xây dựng cơ bắp sau buổi tập. Mà cơ bắp là  nguồn giúp cơ thể tiêu thụ năng lượng ăn vào cực tốt và giúp quá trình đốt mỡ nhanh chóng hơn.

Ăn ít đi và tập luyện ít đi

Ăn nhiều, luyện tập nhiều hoặc ăn ít tập ít là một trong 2 cách nên chọn

Nếu bạn đã không thích ăn, hoặc không thích vận động nhiều thì ăn ít, ăn kiêng rồi chỉ nên tập luyện nhẹ nhàng. 

Có nhiều phương pháp luyện tập nhẹ nhà như đi bộ, yoga là cách giảm cân vừa tốt, vừa giảm stress lại còn tránh tích mỡ, tăng cân. Cách này cũng giúp cho cơ thể quen với sự chuyển hóa, quen với mức cân nhẹ hơn.

Kết luận

Dù bạn chọn cách nào đi nữa thì bữa ăn của bạn cũng cần đáp ứng yếu tố dinh dưỡng và cân bằng, để giúp cơ thể cân bằng quá trình chuyển hóa và bảo vệ sức khỏe. Chuẩn bị các bữa dinh dưỡng, cân bằng đi kèm với chế độ luyện tập chính là cách chúng ta có thể giữ gìn cho mình một lối sống khỏe mạnh.

Trong hai cách trên, Mai thích cách luyện tập, vận động nhiều và ăn nhiều. Giúp mình khoẻ mạnh và tràn đầy năng lượng. Ngoài việc chạy bộ hàng ngày, giúp Mai tăng cơ, giảm mỡ phần mông, đùi, bắp chân. Mai còn tập thêm Aerobic để đốt mỡ vùng bụng.

Cùng Mai tham gia hội thảo miễn phí được tổ chức vào 19h30 – 21h00 ngày 3 và 17 tây hàng tháng để bạn hiểu nhiều hơn về phương pháp giảm cân, khoẻ đẹp, an toàn. Mai gọi đó là phương pháp giảm cân hạnh phúc nhé.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Xin chào, tôi là Lê Mai

Xin chào!

Tôi là Lê Mai và tôi sống ở Tp. Hồ Chí Minh năng động. Tôi là bà mẹ hạnh phúc với 3 đứa trẻ đáng yêu… Tìm hiểu thêm…

Mục lục

Theo dõi Lê Mai trên Facebook