Cần làm gì khi bản thân vừa biết tin mình mang thai

Với sự phát triển của công nghệ và các phương tiện thông tin truyền thông, sẽ không quá khó để bạn có thể chắc chắn rằng mình đã mang thai, ngay từ những đầu tiên của thai kỳ. Đã qua rồi cái thời mà bạn chỉ có thể biết được tin mình đã có thai thông qua lời của bác sĩ, hoặc khi thai nhi đã ở vào tháng thứ hai hay thậm chí là tháng thứ ba của thai kỳ. Dưới đây sẽ là một số kiến thức cần bổ sung hoặc việc làm cần ghi nhớ, ngay sau khi bạn biết được rằng bản thân đã mang thai.

  1. QUÁ TRÌNH TINH TRÙNG KẾT HỢP VỚI TRỨNG

Không như tinh trùng khoẻ mạnh thường có thể tồn tại đến 3 hay thậm chí là 5 ngày, trứng chỉ có thể sống được trong vỏn vẹn 24 giờ kể từ khi rụng trứng. Đó cũng chính là khoảng thời gian vừa đủ giúp tinh trùng tiếp cận với trứng để bắt đầu quá trình thụ thai.

Bạn sẽ không thể cảm nhận rõ rệt những thay đổi ở bên trong cơ thể ngay từ tuần đầu của thai kỳ, bởi lúc này trứng và tinh trùng vốn chỉ là hai tế bào độc lập. Nhưng bạn có thể yên tâm vì chúng sẽ tự động phân chia và nhân rộng về số lượng theo cấp số nhân, cho đến khi phôi thai hoàn thiện được thành hình với lượng tế bào đạt ngưỡng 100. Thường chỉ có một tinh trùng chiến thắng trong “cuộc đua về đích” và trứng sẽ tự tạo ra lớp màng bảo vệ, ngăn cản sự xâm lăng của những tinh trùng khác yếu thế hơn.

Tuy nhiên bản thân tinh trùng vừa giành chiến thắng cũng có thể tự phân chia khi đã tiếp xúc với trứng, dẫn đến kết quả là người mẹ mang thai song sinh cùng trứng khi phôi thai thành hình. Có một trường hợp khác cá biệt hơn nhưng không hề hiếm gặp, đó là khi cả hai trứng cùng rụng một lúc, dĩ nhiên sẽ có đến hai tinh trùng đều giành được phần thắng và người mẹ sẽ mang song thai khác trứng – hiện tượng khi chào đời hai đứa trẻ có ngoại hình chẳng mấy giống nhau.

  1. NHỮNG MÓN ĂN KIÊNG KỊ VỚI PHỤ NỮ MANG THAI

Nếu đã từng nghe đến hiện tượng co thắt dạ con thì chắc hẳn bạn cũng biết thêm rằng, đây là hiện tượng vô cùng nguy hiểm bởi nó đe doạ đến sức khoẻ người mẹ khi mang thai, tăng khả năng sinh non hay thậm chí có thể dẫn đến sảy thai với tỷ lệ đáng báo động. Trên thực tế, có một số món ăn xuất phát hoàn toàn từ thiên nhiên, vốn được xem là có lợi cho cơ thể nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến dạ con của người phụ nữ.

Có thể kể tên một số món ăn kiêng kị với bà mẹ mang thai như rau răm, rau ngải cứu, trái nhãn, đu đủ xanh,…cùng một số loài cá có hàm lượng thuỷ ngân cao như cá ngừ, cá kiếm, trứng cá tầm,…Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai cũng nên hạn chế lạm dụng gia vị trong nêm nếm bữa ăn hằng ngày. Hạn chế hoặc bỏ hẳn các loại thực phẩm muối chua, lên men hay chứa chất tạo ngọt hoá học.

  1. QUAN HỆ VỢ CHỒNG TRONG THAI KỲ

Hạn chế hay thậm chí ngừng hẳn chuyện chăn gối và sinh hoạt vợ chồng trong thai kỳ là hành động vô cùng nguy hiểm. Nhiều người cho rằng những tác động của quan hệ vợ chồng sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, tuy nhiên trên thực tế bào thai luôn được bảo vệ bởi khối nước ối và màng bọc vô cùng chắc chắn. Chính vì vậy các cặp vợ chồng chỉ nên hạn chế ở mức độ vừa phải, không kiêng cữ tuyệt đối chuyện chăn gối vì đó đồng thời cũng là cách giúp người mẹ thư giãn hơn, tinh thần lạc quan hơn từ đó tác động tích cực đến sức khoẻ thai nhi.

Một số lời khuyên đến từ các chuyên gia sản phụ trong việc quan hệ vợ chồng ở vài tháng đầu thai kỳ như: lựa chọn tư thế quan hệ phù hợp để tránh tác động mạnh lên thai phụ, hạn chế kích thích vùng ngực vì dễ dẫn đến co thắt cổ tử cung, tạm ngừng chuyện quan hệ và tham khảo ý kiến bác sĩ khi có các dấu hiệu doạ sảy thai, chảy máu âm đạo hay có tiền sử sinh non.

  1. LỰA CHỌN PHƯƠNG PHÁP TẬP LUYỆN PHÙ HỢP

Bên cạnh việc giúp cho tinh thần của người mẹ mang thai trở nên lạc quan, phấn chấn và hạnh phúc hơn, tập luyện thể dục thể thao ngay từ những tuần đầu thai kỳ còn tạo ra một bước chạy đà quan trọng – giúp cho quá trình lấy lại vóc dáng của người mẹ sau sinh trở nên thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Ngay từ khi biết tin mình đã mang thai, các bạn gái có thể ngay lập tức tham khảo và trải nghiệm một số phương pháp tập luyện dành riêng cho phụ nữ có thai như bơi lội, yoga, pilates, đi bộ,…Tinh thần phấn khởi, thai kỳ mạnh khoẻ chính là những yếu tố vô cùng quan trọng giúp cho cuộc vượt cạn của cả hai mẹ con trở nên dễ thở hơn rất nhiều đấy.

  1. CHIỀU CHUỘNG BẢN THÂN MÌNH NHIỀU HƠN

 Không chỉ riêng gì các bà mẹ bỉm sữa mang thai lần đầu, mà tất cả những người trẻ trong xã hội hiện nay đều có xu hướng ôm đồm công việc nhiều hơn trước. Tuy nhiên đây lại là một con dao hai lưỡi khiến cho những ngày tháng đầu thai kỳ của bạn gặp đầy trở ngại. Sau tuần đầu tiên của quá trình nhân rộng tế bào và hình thành phôi thai, các bà mẹ sẽ bắt đầu cảm thấy những chuyển biến bên trong cơ thể một cách rõ ràng hơn, ở khoảng nửa cuối của tháng đầu thai kỳ.

Bạn sẽ cảm thấy dễ mệt mỏi hơn dù không dùng quá nhiều sức, dễ buồn ngủ hơn vào ban ngày dù buổi tối đã ngủ đủ giấc, dễ buồn nôn và nhạy cảm với các loại mùi vị mà vốn trước đây bản thân vô cùng yêu thích. Đó là còn chưa kể đến những cơn nhức đầu, đau vai gáy, đau lưng không kiểm soát làm ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt thường ngày. Chính vì thế, hãy nuông chiều bản thân nhiều hơn, tự cho mình có thêm nhiều thời gian thư giãn hơn, nghỉ ngơi đúng lúc và tham gia tích cực hơn vào các hoạt động ngoài trời.

Và điều quan trọng nhất trong những tháng đầu thai kỳ chính là tìm kiếm, tham khảo thông tin và chọn được cho mình một địa chỉ khám sản khoa uy tín. Đây là một nội dung cần đến lượng thông tin vô cùng phong phú, vì thế Lemai.vn sẽ để dành câu chuyện này để gửi tặng đến các bà mẹ mang thai lần đầu trong những bài viết tiếp theo nhé.

Tác giả: Lemai.vn

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Xin chào, tôi là Lê Mai

Xin chào!

Tôi là Lê Mai và tôi sống ở Tp. Hồ Chí Minh năng động. Tôi là bà mẹ hạnh phúc với 3 đứa trẻ đáng yêu… Tìm hiểu thêm…

Mục lục

Theo dõi Lê Mai trên Facebook