Khi tôi nuôi 2 đứa con đầu, tôi đã gặp phải tình trạng con mình chỉ ngủ khi được ẵm bồng và được ti mẹ. Lúc ban đầu, tôi cảm thấy mình đang kết nối với con rất tốt, chẳng muốn rời xa đứa con bé bỏng của mình.    Nhưng tôi lại thật sự tuyệt vọng khi con được hơn 8 tháng tuổi nhưng chỉ ngủ được giấc ngắn, ngủ không sâu giấc và thích được ẵm bồng mọi lúc mọi nơi.   Một lần sang nhà 1 cô bạn người Mỹ chơi, chứng kiến con của cô ấy chơi một mình rất ngoan trong lúc tôi và cô ấy đang ngồi uống trà.    Nhà không hề có một tiếng khóc khi cô ấy làm việc nhà, cậu con trai nhỏ cũng không hề đòi mẹ bồng bế. Hơn thế nữa, em bé đi ngủ đúng giờ, em bé 1 tuổi thì tự ngủ nhanh chóng không cần mẹ dỗ ngủ.   Tôi hỏi thì cô ấy cho tôi 7 bí quyết sau mà cô ấy đã làm để giúp con ngủ ngoan và tự lập trong mọi hoạt động.   Tôi còn được nhấn mạnh rằng trẻ phải được rèn khi được gần 6 tháng tuổi sẽ hiệu quả hơn.    
  • Cho em bé ngủ riêng

  Khi em bé ở trong khoảng từ 4-6 tuần tuổi, bạn nên để con ngủ trên nôi. Từ đó con sẽ hình thành thói quen ngủ tự lập mà không cần bạn phải dỗ dành con.   Điều này sẽ giúp trẻ có giấc ngủ sâu hơn, con có tính tự lập ngay từ khi còn nhỏ và không phụ thuộc vào gia đình.    
  • Giúp con phân biệt rõ ngày và đêm
  Tình trạng trẻ không phân biệt ngày đêm xảy ra là khi con ngủ li bì vào ban ngày và ban đêm không cho con ngủ được.    Hãy tập thói quen cho con ngủ đúng giờ, đặt con xuống nôi khi con vẫn còn thức và thực hiện phương pháp khuyến khích bé tự ngủ. Ban đêm nên giữ yên lặng, phòng ngủ có ánh sáng dịu và không trò chuyện với bé.   Ngược lại thì để ban ngày con được tỉnh táo và thức để ăn đủ sữa theo nhu cầu thì bạn nên:
  • Cho con hoạt động và chơi đùa vào ban ngày
  • Đảm bảo phòng ngủ nhiều ánh sáng 
  • Cho con tiếp xúc với âm thanh như tiếng tivi, tiếng trò chuyện của người lớn,…
  • Nói chuyện với con khi con bú hoặc lúc con chơi
   
  • Dạy cho con nếp sinh hoạt hàng ngày
  Nếp sinh hoạt khoa học cho con có thời gian ngủ theo nhu cầu của con ở từng giai đoạn phát triển, cho nên bạn cứ yên tâm rằng con sẽ ngủ đủ giấc. Hơn thế nữa, nếp sinh hoạt này cũng rèn cho con ăn uống đúng giờ. Trẻ có thói quen sinh hoạt cố định sẽ giúp con tự tin vào bản thân mình vì con thấy an tâm với những gì sắp xảy ra.   Con biết rõ khi nào con đói và buồn ngủ, tạo cơ hội cho con biết ưu tiên những việc gì phục vụ cho nhu cầu cơ bản của con. Vì thế con biết tự lập trong cuộc sống, không dựa dẫm vào gia đình    
  • Không ru con ngủ trên tay

  Mẹ ru con ngủ trong vòng tay, khi con ngủ mẹ đặt xuống nôi thì con nhạy cảm sẽ tỉnh dậy ngay và khóc để đòi ngủ trong vòng tay của mẹ mà thôi.   Nói đến đây thì bạn có thể cũng đã hiểu hậu quả của việc ẵm ru con ngủ. Con dễ bị mất giấc ngủ, vậy nên hãy trấn an cho con ngủ trên chính cái nôi của con.  
  • Cho trẻ ngủ khi bú đầy đủ, tách biệt thời gian cho bú và thời gian ngủ
  Nếu con đang bú chỉ mới trong khoảng 15 phút và ngủ ngay trong lúc bú thì con ăn không đủ no, không ăn được loại sữa quý giá được tiết ra sau cùng từ sữa mẹ, và giấc ngủ của con cũng bị gián đoạn do con bị đói.    Hơn thế nữa, sau này con sẽ quen với việc chỉ ngủ được khi bú sữa, tạo thói quen xấu ở trẻ.   Vì vậy bạn cần lay con tỉnh và trò chuyện với con khi con đang ti sữa, hoặc gãi lòng bàn tay, bàn chân cho con tỉnh để tập trung bú.    
  • Không nên ẵm bé ra ngay khi con thức giấc nếu chưa đúng giờ
  Nhiều gia đình cho con dậy luôn khi bé thức dậy sớm và gia đình cũng phải dậy sớm theo con, dẫn đến việc con và cả bố mẹ đều bị kiệt sức.   Hãy khắc phục nhanh nhất có thể để tránh tình trạng này lặp đi lặp lại nhiều ngày.   Giấc ngủ đêm 12 tiếng của trẻ cần được đáp ứng và giờ thức cũng phải đúng giờ, vì vậy mẹ hãy tìm cách cho con ngủ lại theo phương pháp hướng dẫn trẻ tự ngủ.   Hạn chế cho con ăn trong vào 3-6h sáng để đảm bảo con đói và ăn no vào bữa ăn đầu tiên trong ngày.    
  • Cho bé một tâm trạng thoải mái trước khi đi ngủ
cho be mot tam trang thoai mai truoc khi di ngu 11.8
Bạn có thể thực hiện cho trẻ một số hoạt động như massage cho con được thoải mái, hát cho nghe, trò chuyện cùng con,… để con cảm thấy an toàn và yên tâm đi ngủ.   Kết: Khi tôi áp dụng những bí quyết này trong một thời gian dài kiên trì, tôi thật sự vui mừng khi phát hiện những lợi ích to lớn cho con của mình. Và gia đình tôi hạnh phúc vui vẻ hơn khi con tăng trưởng khỏe mạnh.